ปีกนกบน Triton ตามรูป
ปีกนกบน Vigo,Ford,Mazda ตามรูป
จะเห็นว่ามุมของปีกนกบนต่างกัน ของไทรทันปีกบน ปีกล่าง จะแนวขนานกันและขนานกับแนวระนาบด้วย
ส่วนของรูปล่าง มุมปีกบนจะเอียงค่อนข้างมาก ไม่ขนานกับปีกล่างและไม่ขนานกับแนวระนาบ
ถ้ามองตามหลักเชิงกลและตามสามัญสำนึกของเราๆ ปีกแบบขนานกันหมด น่าจะทำงานในแนวเดียวกัน ขยับในแนวเดียวกัน ทำงานประสานในทิศทางเดียวกันได้ดีกว่า
ส่วนแบบเอียง เมื่อล้อขยับขึ้นหรือลง การทำงานของปีกบน-ล่างจะทำงานในมุมแกนที่ต่างกัน บิดหนีจากกัน
คราวนี้เลยเป็นข้อสงสัย(ของผมเอง)ว่า แบบรูปบนน่ะ ไม่มีปัญหาหรอก มันควรทำงานแบบนี้อยู่แล้ว
แต่แบบล่างที่ปีกบน-ล่าง ทำงานเยื้องศูนย์กัน ตัวกลางที่เชื่อมทั้งบน-ล่างก็คือลูกหมากปีกนก มันก็แรงบิด แรงเฉือนไปคนละทิศทาง มันจะไม่ขัด ขืน หรือชำรุดง่ายเหรอ เวลาล้อขึ้นลง แนวล้อก็จะมีการ ยื่นไปหน้า หุบไปหลัง นิดหน่อยตามมุมการวางปีกนกบนด้วย
สองแบบนี้ จะให้ผลการทำงาน ดี-เสียต่างกันยังไง
...หวังว่า คงไม่คิดว่าผมขี้สงสัย คิดมากเกินไปนะครับ แค่เอามาให้ลองช่วยกันวิเคราะห์เชิงเทคนิคกันเล่นๆน่ะครับ
Bookmarks