ขี้เกลือขึ้น Battery ครับ เขียวเลย ขออภัยภาพไม่ชัดครับมือถือแสงไม่พอ
ไฟล์แนบ 84063
ผมทำความสะอาดเบื้องต้น ใช้แปลงสีฟันชุบน้ำมันเครื่องขัดไปก่อนครับ ใครมีเทคนิคดีๆบ้างครับ...?
ไฟล์แนบ 84064
ขี้เกลือขึ้น Battery ครับ เขียวเลย ขออภัยภาพไม่ชัดครับมือถือแสงไม่พอ
ไฟล์แนบ 84063
ผมทำความสะอาดเบื้องต้น ใช้แปลงสีฟันชุบน้ำมันเครื่องขัดไปก่อนครับ ใครมีเทคนิคดีๆบ้างครับ...?
ไฟล์แนบ 84064
ของผมก็ขึ้นนะ เห็นเพื่อนบอกว่าให้ใช้น้ำร้อนราดก็เลยลองดูปรากฏว่าขี้เกลือละลายไปเลยครับ ไม่รู้จะมีผลเสียกับขั้วแบตหรือเปล่า
ของผม น้ำร้อนราดนิดหน่อยตรงหัวขั๋ว แล้วก็ตามด้วยฉีด sonax
คริคริ น้าฝันเตรียมเสียตังค์ ลงลูกใหม่ได้เลย อาการนี้มันฟ้องแล้วครับ ตะกั่วกร่อน คอดใต้ขั้ว ซีลที่ใต้ขั้วมันเลยหลวม น้ำกลดเล็ดลอดออกมาโชว์ตัว เป็นอีกวิธีดูว่าแบตฯเสื่อม ยกเว้นพวกที่เติมจนล้นเกินขีดระดับ
น้าๆเคยถอดขั้วแบตอ่ะป่าว ส่วนสาเหตุที่เกิดขี้เกลือขึ้นตรงขั้วแบตคือ
การถอดขั้วแบ็ตออกแล้วใส่ผิดวิธี ที่ขั้วแบตมันจะเป็น มุมสโลปใส่เข้าได้ด้านเดียว ถ้าใส่ผิดด้านมันจะใส่ไม่เข้า ถ้าเข้าก็อาจจะผืด ช่างก็มักจะเอาค้อนหรือประแจตีเพื่อให้ขั้วแบตมันเข้า ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดรอยร้าวที่ฐานของขั้ว
แบตและไอของน้ำกรดที่เกิดจากการชาร์จแบตจะระเหยขึ้นมาทางช่องนั้นทำปฏิกิริยากับตะกัวเกิดเป็นออกไซค์(หรือขี้เกลือ) แก้ไขโดยใช้น้ำร้อนลาดแล้วเอาจาระบีทาไว้บางที่บริเวณฐานของขั้วแบตขี้เกลือก็จะหายไปครับ
นานจนลืม เลยครับ ต้องไปดูบ้างคับ
แค่จะบอกว่า เวลาเอารถไปเปลี่ยนแบต หรือจะซื้อมาเปลี่ยนเอง ตอนเอาขั้วสายสวมกับขั้วแบต ให้อ้าขั้วสายให้กว้าง แล้วค่อยสวมนะ อย่าตอกหรือเคาะขั้วสายลงกับขั้วแบตนะ เดี๋ยวจะเสียตังค์รอบสอง โดยเฉพาะเปลี่ยนที่ร้านระวังให้ดีเลย ท่านชอบตอกจั๊ง จัง
ีมีปัญหาตามมาครับ ผมคลายน๊อตขั่วแบตออกเพื่อทำความสะอาด บังเอิญดึงขึ้นแรงไปหน่อยขั่วแบตหลุด ทำความสะอาดเสร็จก็ขันกลับไม่นึกว่าจะมีปัญหา ขับไปทำงานตอนเช้า คันเร่ง วูปวาป ไปมา เอาแล้วงานเข้า เลยลงค้นหาข้อมูลเก่าๆดู เห็นน้านุคบอกว่าระบบรถจะ learning ตัวเองได้ จึงถอดขั่วแบตออก 10 นาทีแล้วทำตามขั้นตอนที่น้านุคได้ Post ไว้ครับ คือ
1. ปิดทุกอย่าง แอร์ เครื่องเสียง ตั้งล้อตรง
2. เปิดประตู บิดกุญแจรอให้ระบบเช็คไฟดับ
3. สตาร์ทรถ แล้วปิดประตู ฟังเสียงรถ ขึ้นๆ ลงๆ สักพัก เสียงก็จะเข้าสู่โหมดปกติครับ
4. จากนั้นลองเปิดแอร์ดู แอร์ทำงาน แสดงว่าเสร็จแล้ว ปิดแอร์อีกครั้งครับ
5. เหยียบคันเร่งขึ้นลง ให้เครื่องเดินเรียบ แล้วเหยียบให้มิดอีกรอบ สังเกตุว่ารอบรถยนต์เป็นปกติ เป็นใช้ได้ครับ
จากนั้นตอนเช้าขับไปทำงานตามปกติ อัดตราเร่งกลับมาเหมือนเดิมครับ แต่เครื่องเขกแรงนิดนึง ต้องเข้าศูนย์เพื่อ learning อีกรอบ จะได้เสียงที่ลดลงครับ
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks