สรุปผลการค้นหา 1 ถึง 9 จากทั้งหมด 9

กระทู้: รถแรง ทำไมต้องเปลี่ยน เพลา-เฟืองท้าย

  1. #1
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Nov 2009
    User ID
    9639
    Status
    Offline
    โพส
    913

    มาตรฐาน รถแรง ทำไมต้องเปลี่ยน เพลา-เฟืองท้าย

    อัตราทดของเรา 116 hp เท่าไหร่ ถ้าอยากแรง
    1. ทำไมต้องเปลี่ยน เพลา-เฟืองท้าย (นิสสัน ส่วนมาก)
    2. เปลี่ยนแล้วต้องใช้ อัตราทดเท่าไหร่
    3. อัตราทดที่ใช้ ทำให้ดีขึ้นแบบไหน (ลากรอบหรือ ...)
    4. ถ้าแรงแบบบ้านๆเรา เปลี่ยนแล้ว จะดีหรือไม่ดี


    รบกวนผู้รู้ครับ แบ่งปันความรู้กัน ( ผมอยากรู้เองอะ อิอิ )


  2. #2
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jun 2009
    User ID
    7382
    Status
    Offline
    โพส
    185

    มาตรฐาน Re: รถแรง ทำไมต้องเปลี่ยน เพลา-เฟืองท้าย

    ขึ้นอยู่กับเจ้าของคับว่าชอบต้นหรือปลาย
    ส่วนตัวแล้วผมว่ากับรถบ้านๆอย่างเราน่ะเหมาะกับของเดิมแล้ว แค่ใส่เต็ดเพิ่มอย่างเดียวก็แจ่มแล้ว

  3. #3
    สมาชิกถาวร: TTC-00254 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    61
    Status
    Offline
    โพส
    4,677

    มาตรฐาน Re: รถแรง ทำไมต้องเปลี่ยน เพลา-เฟืองท้าย

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ triton9908 ดูโพส
    อัตราทดของเรา 116 hp เท่าไหร่ ถ้าอยากแรง
    1. ทำไมต้องเปลี่ยน เพลา-เฟืองท้าย (นิสสัน ส่วนมาก)
    2. เปลี่ยนแล้วต้องใช้ อัตราทดเท่าไหร่
    3. อัตราทดที่ใช้ ทำให้ดีขึ้นแบบไหน (ลากรอบหรือ ...)
    4. ถ้าแรงแบบบ้านๆเรา เปลี่ยนแล้ว จะดีหรือไม่ดี


    รบกวนผู้รู้ครับ แบ่งปันความรู้กัน ( ผมอยากรู้เองอะ อิอิ )

    1.บางคนอยากได้ดิสค์เบรคหลัง บางคันรอบเหลือ บางคันรอบต้นอืด
    2.ต้องดูรถตัวเองว่าต้นอืดหรือปลายตัน บอกตายตัวลำบาก
    3.อัตราทดสูงขึ้นต้นดี ปลายหมดไว อัตราทดต่ำลง ต้นอืดนิดๆ(ยกเว้นรถโมมาเยอะ)ปลายไหลยาวๆ
    4.แรงแบบบ้านๆไม่เปลี่ยนก็ได้ เพราะอัตราทดให้มาพอดีแล้ว แต่ถ้าตังค์เหลือก็จัดไปครับ

  4. #4
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    24
    Status
    Offline
    โพส
    5,004

    มาตรฐาน Re: รถแรง ทำไมต้องเปลี่ยน เพลา-เฟืองท้าย

    ถ้าวัดขนาดของยาง ไม่ถึง 31 นิ้ว ตัว 116 ไม่ต้องทดเฟื่องท้ายดีกว่าผมว่านะ แต่ถ้ายาง 31 มันจะออกตัวอืด เลยต้องทดเฟื่องท้ายกันหน่อยแบบรถผม ผมทดเฟื่องท้ายของไทรทัน 90 แรง เฟื่อง 9-38=4.22 รอบต้น แรงมาก แต่จิงๆอัพ 3.2 รอบมาพอคับ ไม่ต้องทดก้อได้ แต่ผมมันพวกอยากลอง อิอิ

  5. #5
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    105
    Status
    Offline
    โพส
    2,113

    มาตรฐาน Re: รถแรง ทำไมต้องเปลี่ยน เพลา-เฟืองท้าย

    ตาม พี่น้องขาวมุขเลยครับ

  6. #6
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    491
    Status
    Offline
    โพส
    869

    มาตรฐาน Re: รถแรง ทำไมต้องเปลี่ยน เพลา-เฟืองท้าย

    ที่เปลี่ยนเพราะต้องการไล่อัตราทดเฟืองท้ายลงอีกให้มันเหมาะสมทั้งกับขนาดความโตของล้อยาง อัตราทดเกียร์ ความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่แรงม้าแรงบิดเครื่องยนต์หมุนไปได้

    เหตุผลเพราะเพลาเดิมมันหาเฟืองท้ายทดลงไปกว่านี้ไม่ได้ครับ (หายากมาก)ทั้งๆที่ฐานล้อเพลาใหม่แคบกว่ายังต้องเอามาแปลงเลยก็เพราะเรื่องอัตราทดนี่แหละครับ

  7. #7
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Feb 2008
    User ID
    1802
    Status
    Offline
    โพส
    5,183

    มาตรฐาน Re: รถแรง ทำไมต้องเปลี่ยน เพลา-เฟืองท้าย

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ triton9908 ดูโพส
    อัตราทดของเรา 116 hp เท่าไหร่ ถ้าอยากแรง
    1. ทำไมต้องเปลี่ยน เพลา-เฟืองท้าย (นิสสัน ส่วนมาก)
    2. เปลี่ยนแล้วต้องใช้ อัตราทดเท่าไหร่
    3. อัตราทดที่ใช้ ทำให้ดีขึ้นแบบไหน (ลากรอบหรือ ...)
    4. ถ้าแรงแบบบ้านๆเรา เปลี่ยนแล้ว จะดีหรือไม่ดี


    รบกวนผู้รู้ครับ แบ่งปันความรู้กัน ( ผมอยากรู้เองอะ อิอิ )

    ในความเห็นส่วนตัวผมนะ ผมเชื่อว่า การโมเกียร์เซทเฟืองท้าย จัดขนาดยางที่เหมาะสม

    จะช่วยลด Drag Power ได้ครับ (เวลาที่เราวัดกันบนไดโนเทส)

    Engine Power HP = แรงม้าที่เครื่องยนต์ผลิตได้

    Wheel Power HP = แรงม้าลงพื้น

    Drag Power = คือ แรงม้าที่เสียไปในระบบส่งกำลัง

    ผมยกตัวอย่างรถผมละกัน (ผมไม่เคยทดสอบด้วยเครื่องมือ แต่ทดสอบด้วยประสบการณ์)

    1.ผมมั่นใจว่า รถผมนั้น กำลังม้าจากเครื่องยนต์ที่ผลิตได้ มีมากกว่า 200 ตัวแน่นอน (สมมติว่า มีอยู่

    230 ตัวละกัน)

    2.ม้าลงล้อรถผม อาจอยู่แค่ระดับ 160 ตัว ก็เป็นได้

    3.แสดงว่า ค่าสูญเสียนั้น หายไปตั้ง 70 ตัว เพราะ ...

    - ล้อ 20 นิ้ว ยางหน้ากว้าง กินหน้าสัมผัสมาก

    - เฟืองท้ายทด 4.1 รอบเครื่องยนต์ที่ความเร็ว 150 แค่ 3000 รตน. รอบเหลือ ปั่นไม่ไหว

    ฉะนั้น ทางแก้ ถ้าอยากให้รถผมเองไปได้ดีขึ้น ก็ต้อง

    - เซทเฟืองท้ายใหม่ หรือทดเกียร์สุดท้ายให้สูงขึ้น

    - ปรับแต่งระบบเทอร์โบใหม่ ให้มีกำลังที่รอบสูงกว่านี้


    พออธิบายให้คร่าวๆครับ ว่า อย่างรถแต่งมาแรงๆ เช่น 116 ม้าเซทโบโมกล่อง ใช้เฟิองท้าย 3.5

    เพราะว่า เฟืองเดิม 3.9 รอบเกียร์สุดท้ายประมาณ 0.8 รอบเครื่องประมาณ 4200 รตน.

    ได้ความเร็วประมาณ 180 แสดงว่ารอบหมดแต่แรงเหลือ ก็ไปทดเฟืองท้ายให้ต่ำลง

    ก็จะทำให้ปลายดีขึ้น

    และการทำเหล่านี้ สามารถลด Drag Power ได้แน่นอน

  8. #8
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Feb 2008
    User ID
    1802
    Status
    Offline
    โพส
    5,183

    มาตรฐาน Re: รถแรง ทำไมต้องเปลี่ยน เพลา-เฟืองท้าย

    ส่วนขนาดเท่าไร ไม่มีกำหนดตายตัวครับ

    อยู่ที่การเซทรถ อย่างรถน้า ผมว่า 3.72 ก็พอไหวนะ

    บนเกียร์เดิม

  9. #9
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Nov 2009
    User ID
    9639
    Status
    Offline
    โพส
    913

    มาตรฐาน Re: รถแรง ทำไมต้องเปลี่ยน เพลา-เฟืองท้าย

    ขอบคุณทุกท่านสำหรับความรู้ครับ


  10. #10
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    957
    Status
    Offline
    โพส
    3,555

    มาตรฐาน Re: รถแรง ทำไมต้องเปลี่ยน เพลา-เฟืองท้าย

    ความรู้เพียบขอบคุณมากมายครับ ผมเพืองบ้านๆรถบ้านๆลากยาวๆเอาครับแต่บริโภคได้เรื่องเลยขอบอกแค่พอแซงชาวบ้านได้บ้างก็พอใจและ 555

ข้อมูลกระทู้

Users Browsing this Thread

ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)

Bookmarks

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  •  
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • [VIDEO] code is เปิด
  • HTML สถานะ ปิด