สรุปผลการค้นหา 1 ถึง 17 จากทั้งหมด 17

กระทู้: สอนใช้ Gear Auto ที่ถูกต้องหน่อยครับ

  1. #1
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    User ID
    14666
    Status
    Offline
    โพส
    28

    Smile สอนใช้ Gear Auto ที่ถูกต้องหน่อยครับ

    คือผมออกรถ Triton ดำ Auto มาใหม่ อยากรู้วิธีขับให้ถูกต้อง มีคำถามบางประการ

    1.เวลาออกตัว มีคนแนะนำว่าให้ออกด้วยเกียร์ 2 จะประหยัดน้ำมัน แล้วหากจริง เราควรจะเปลี่ยนจาก 2 เป็น D ตอนไหน รอบเท่าไร ความเร็วเท่าไร

    2.เวลาไกล้ถึงไฟแดง เห็นมีบางคนแนะนำให้ปล่อยเกียร์ว่างให้รถไหล แต่รู้สึกว่าหากทำอย่างนั้น พอเปลี่ยนจาก D เป็น N รถจะเหมือนดึงลง (เหมือนเหยีบเบรค) และเหมือนเคยอ่านว่า จะทำให้เกียร์พังเร็ว จริงปะคับ

    3.เกียร์ Overdrive ใช้ตอนไหน (เคยอ่านในกระทู้อื่นๆ คำว่า Overdrive off นี่คือ กด ใช่ปะคับ แฮะๆ

    4.แล้วระหว่างติดไฟแดง เข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรค กับ เข้าเกียร์ N อันไหนประหยัดน้ำมันกว่ากัน

    5.ตอนเข้าเกียร์ D แล้วปล่อยรถไหล (ไม่เหยียบคันเร่งเลย)นี่ เปลืองน้ำมันเท่ากับสตารทรถทิ้งไว้รึเปล่า

    ........................................ขอบคุณล่วงหน้าคับ......

  2. #2
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Mar 2010
    User ID
    11134
    Status
    Offline
    โพส
    97

    มาตรฐาน Re: สอนใช้ Gear Auto ที่ถูกต้องหน่อยครับ

    ของผมไม่มีเทคนิคอะไรครับ ขับแค่ 3 เกียร์เอง คือ D R Overdrive ครับ Overdirve ส่วนตัวเอาไว้กดตอนอยากมันอ่ะครับ มันจะรากรอบเครื่องได้นานขึ้นจนถึงเกียร์ 4 อ่ะครับ ส่วนตอนจอดรถ ถ้าขี้เกียจเหยียบเบรคก็ N อ่ะครับ ยังไม่รู้ว่าแบบไหนประหยัดกว่ากัน รอดูความคิดเห็นคนอื่นเหมื่อนกันครับ

  3. #3
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    446
    Status
    Offline
    โพส
    145

    มาตรฐาน Re: สอนใช้ Gear Auto ที่ถูกต้องหน่อยครับ

    นี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ แล้วแต่ น้า ๆ ท่านใด จะ มา แนะนำอีก
    1...ผมว่า ไม่จำเป็นครับ เข้า D ปกติ ก็ พอครับ แค่ กดคันเร่งให้รุ้จังหวะ ก็ โอ ไม่ใช่ ออกตัว กระทืบ คันเร่ง อย่างเดียว
    2...ถ้าเป็นผม จะรอให้รถหยุดก่อน แล้ว ค่อย ดัน มา เกียร์ N ครับ เกียร์ออโต้ ส่วนใหญ่ N D 2 จะพลัก ขึ้นลงได้ อยู่แล้ว โดย ไม่ต้อง กดปุ่ม กับ เยียบ เบรค ระยะยาวไม่แน่ใจว่า พลักขึ้น พลัก ลง บ่อย จะพังไหม แต่ ช่างมิตซู เคยบอกว่า มัน ก็ ทำให้ พลัก ขึ้นลง โดยไม่มี ผล เสีย ถ้า ไม่ นับ เกียร์อื่น อย่างเช่น R 1 หรือ P ที่จำเป็น ต้อง รถนิ่ง และ ต้อง เยียบเบรคและกดปุ่ม เปลี่ยน ถึง จะ พลักเข้า เกียร์ ได้
    3...เกียร์ ไดว์ ตัว นี้ จริง ๆ มัน จะ ทำหน้า ที่ แค่ 3 เกียร์ ครับ เพราะ ปกติ D จะ เป็น 4 เกียร์รู้สึก ตอน กด ไดว์ โชว์ ออฟ คือ สถานะ เปิด อยู่
    4...ไม่แน่ใจ ว่า อันไหน ประหยัดกว่า แต่ ส่วนตัวผมถ้าจอด นาน หน่อย ก็ เข้า N ครับ ถ้าไม่กี่วิ ก็ เยียบเบรค คา ไว้ แต่ ความคิดผม ถ้า เข้า D รอบมันจะขึ้นเหมือน เรา เข้า เกียร์พร้อมวิ่ง แล้ว ไม่เหมือน N เป็น ว่าง รอบเครื่อง ก็ ปกติ
    5...แล้ว เข้า D ไว้ จะปล่อย รถ ไหล ไป ไหนครับ หรือ ว่า ที่ถามคือ เข้า D แล้ว ไม่กด คันเร่ง ให้ รถ ไหล ไป เอง แบบ นั้น หรือ เปล่า ครับ ส่วน เปรียบ กับ จอด ทิ้ง ไว้ อันไหน บริโภค น้ำมัน กว่า ไม่ทราบ ครับ
    (

  4. #4
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    446
    Status
    Offline
    โพส
    145

    มาตรฐาน Re: สอนใช้ Gear Auto ที่ถูกต้องหน่อยครับ

    ส่วนตัว ผม สรุป ความคิดเห็นตัวเอง ล้วน ๆ ในการ ขับขี่ เกียร์ ออโต้ ผม ว่า เราต้องรู้จัก เรียนรู้จังหวะเกียร์ และ จังหวะในการ กด คันเร่ง ครับ
    ข้อดี ก็ เยอะ ขับขี่ ไม่ หล้า ไม่ เมื่อย ไม่ เข็ด เท่า เกียร์กระปุก สังเกตุไหมครับ รถใหม่ ๆ ในปัจจุบัน เน้น ออโต้ เสีย ส่วนมาก แล้ว ครับ
    ไม่ใช่ ออกตัว แต่ละครั้ง กระทืบคันเร่ง หรือ กดตีนหนัก แบบ ตะบี้ตะบัน เหยีอบแรก ถ้า แบบ นี้ ยัง ไง ก็ ซด น้ำมัน แน่ ๆ อยู่ แล้ว
    ขอให้ สนุก กับ การ ขับ เจ้า ทรัน นะครับผมมมมมมม

  5. #5
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Sep 2010
    User ID
    13634
    Status
    Offline
    โพส
    1,681

    มาตรฐาน Re: สอนใช้ Gear Auto ที่ถูกต้องหน่อยครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ ocel00100 ดูโพส
    คือผมออกรถ Triton ดำ Auto มาใหม่ อยากรู้วิธีขับให้ถูกต้อง มีคำถามบางประการ

    1.เวลาออกตัว มีคนแนะนำว่าให้ออกด้วยเกียร์ 2 จะประหยัดน้ำมัน แล้วหากจริง เราควรจะเปลี่ยนจาก 2 เป็น D ตอนไหน รอบเท่าไร ความเร็วเท่าไร
    ออกตัว D ก็ได้ครับ ผลไม่แตกต่าง เพราะ ไม่ว่าจะเป็น D หรือ 2 ถ้ารถหยุดนิ่งแล้วเหยียบคันเร่ง มันก็ออกเกียร๋ 1 เหมือนกัน

    2.เวลาไกล้ถึงไฟแดง เห็นมีบางคนแนะนำให้ปล่อยเกียร์ว่างให้รถไหล แต่รู้สึกว่าหากทำอย่างนั้น พอเปลี่ยนจาก D เป็น N รถจะเหมือนดึงลง (เหมือนเหยีบเบรค) และเหมือนเคยอ่านว่า จะทำให้เกียร์พังเร็ว จริงปะคับ

    ไม่ควรเข้า N แล้วปล่อยรถไหลครับ เนื่องน้ำมันเกียร์จะไม่ไปหล่อเลี้ยงเฟืองเกียร์
    ที่เหลือลองคิดเอาเกียร์ทำงานแต่ไม่มีนำมันไปเลี้ยง ผล.....
    ถามว่าประหยัดน้ำมันไหมประหยัดครับ แต่ก็ไม่คุ้มกับการหลึกหลอของเกียร์หรืออาจจะพังเลยก็ได้ครับ

    3.เกียร์ Overdrive ใช้ตอนไหน (เคยอ่านในกระทู้อื่นๆ คำว่า Overdrive off นี่คือ กด ใช่ปะคับ แฮะๆ

    สำหรับผมไม่จำเป็นครับ ปรกติแค่เหยียบคันเร่งลงลึกหน่อยก็เปลี่ยนลงเกียร์ 3 แล้วครับ แต่ถ้าถามว่าใช้ตอนไหนผมแนะนำใช้ตอน ขึ้น - ลง เขาหรือทางลาดชันครับ

    4.แล้วระหว่างติดไฟแดง เข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรค กับ เข้าเกียร์ N อันไหนประหยัดน้ำมันกว่ากัน
    อันนี้ไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆเกียร์ออโต้จะใช้ ทอร์คคอนเว็คเตอร์เป็นตัวตัดต่อกำลังจากเครื่องยนต์ ทำงานโดยใช้แรงดันน้ำมันโดยแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งหนึ่งติดกับ
    ฟาลวิลและอีกฝั่งติดกับเกียร์ โดยมีซิลกันนำมันไม่ให้นำมันไหลออกมานอกเกียร์
    กรณีที่เข้า D และเหยียบเบรค เท่ากับว่า ฝั่งหนึ่งหมุนและอีกฝั่งหนึ่งไม่หมุน
    ผลที่ได้คือ ......... (นำมัน + ความร้อน + ความชื้น) =กรดอ่อนๆ

    5.ตอนเข้าเกียร์ D แล้วปล่อยรถไหล (ไม่เหยียบคันเร่งเลย)นี่ เปลืองน้ำมันเท่ากับสตารทรถทิ้งไว้รึเปล่า

    อันนี้ไม่รู้ครับ
    ........................................ขอบคุณล่วงหน้าคับ......

    เป็นควราเข้าใจส่วนตัวนะครับ รอผู้รู้ชี้แนะอีกที

  6. #6
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2009
    User ID
    5010
    Status
    Offline
    โพส
    1,794

    มาตรฐาน Re: สอนใช้ Gear Auto ที่ถูกต้องหน่อยครับ

    ง่ายๆครับ
    เลข D1-2-3 ที่เกียร์บอกน่ะ มันคือบอกว่า ชั้นจะทำงานแค่นั้นนะ อย่างเข้า D2 ก้อคือ เกียร์มันจะวนแค่ 1-2 ไม่ไป 3 (ไม่ใช่เข้า D2 แล้วเกียร์รอที่ 2 นะ คนละเรื่องเลยครับ!!!)
    ถามว่าพวกนี้เอาไว้ทำอะไร ตอบคือ เอาไว้ช่วย engine brake เวลาลงเขาได้ครับ ไม่ต้องกดเบรคบ่อย ให้ผ้าเบรคเบรคไหม้
    หรือใช้งานเวลาขึ้นเขา ต้องการกำลังก้อได้เช่นกัน

    -เวลาจอดติดไฟแดง
    ถ้าไม่นาน เข้า D เหยียบเบรค,
    ถ้านาน เข้า N ดึงเบรคมือ จะปลอดภัยกว่าเข้า P เพราะถ้าเกิดใครมาชนหัวชนท้าย เกียร์จะยังไม่พังครับ การเข้า P เป็นการล็อคล้อโดยเฟืองเกียร์ ชนแรงๆ เฟืองเกียร์พัง (แต่ก้อไม่แพงมากมายอะไร ใครเงินเหลือใช้ก้อตามสบายละคร้าบบ)

    -ออกตัวปกติ เข้า D ธรรมดาพอแล้ว
    -เมื่อใกล้จะเบรคข้างหน้า ไม่ควรเข้า N เมื่อรถยังวิ่ง ตามๆไปแล้วค่อยกดเบรคเอาครับ รถหยุดนิ่งก่อนค่อยเข้า N หรือ P
    -ปุ่ม OD เมื่อกดแล้วไฟหน้าปัดจะติดแสดงว่า พร้อมแรงครับ มันคือการลากเกียร์นั่นเอง แรงและสึกหรอมากตามมา
    -เพื่อการถนอมเฟืองเกียร์ กลไกภายใน ไม่ควรออกตัวล้อฟรี ขับรถอย่างเมามัน
    นิ่มนวลกับมันครับ จะพามันไปได้ 5 แสนถึง 1 ล้าน กม เลยทีเดียว

    ต้องขออนุญาติชี้แจงท่านที่ จขกท บอกวิธีมา ว่าถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาน่ะถูกต้อง แต่ถ้า Auto มันคนละเรื่องกันครับ !!!

  7. #7
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    User ID
    14666
    Status
    Offline
    โพส
    28

    มาตรฐาน Re: สอนใช้ Gear Auto ที่ถูกต้องหน่อยครับ

    ขอบคุณมากมายครับ เกียร์ Auto เนี่ย แต่ขับแล้วสบายจิง


  8. #8
    สมาชิกถาวร: TTC-00434 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Sep 2008
    User ID
    3623
    Status
    Offline
    โพส
    5,626

    มาตรฐาน Re: สอนใช้ Gear Auto ที่ถูกต้องหน่อยครับ


  9. #9
    สมาชิกถาวร : TTC-02177 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    User ID
    14683
    Status
    Offline
    โพส
    1,859

    มาตรฐาน Re: สอนใช้ Gear Auto ที่ถูกต้องหน่อยครับ

    ผมว่า D ก็ OK แล้ว อยู่ที่ว่าเรารู้จังหวะ ระยะความเร็วของรถที่เราต้องการ การออกตัว speed แบบหนัก ๆ การออกตัวแบบเบา ๆ มันอยู่ที่ว่าเราต้องการแบบไหน ฟังจังหวะจากเสียงเครื่องก็ได้สังเกตเสียงเครื่องถ้าเสียงเริ่มหนักแล้วแต่เกียร์ยังไม่เปลี่ยน เราก็ยกคันเร่งนิดหน่อยระบบเกียร์ก็จะเปลี่ยนแล้ว แต่ถ้าอยากให้แรงระบบเกียร์ก็จะเปลี่ยนช้าลงแค่นั้นเอง

    สรุปแล้วมันก็อยู่ที่จังหวะที่เราต้องการอีกแหละครับ
    อันนี้คือขอคิดเห็นและข้อสังเกตส่วนตัวผมเองที่ขับเกียร์แบบออโต้มาอะครับ

  10. #10
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    May 2008
    User ID
    2578
    Status
    Offline
    โพส
    247

    มาตรฐาน Re: สอนใช้ Gear Auto ที่ถูกต้องหน่อยครับ

    ถ้าอยากขับแบบไม่คิดไรมาก ก้ ขับ D ไปเถอะครับ ...แต่ถ้าคิดว่าอยากจะขับแบบมี เทคนิค ก้ ศึกษาดูครับ ...สุดท้ายก้อยู่ที่เราแหละจะขับรูปแบบไหน ..

  11. #11
    TTC-01004 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    1090
    Status
    Offline
    โพส
    2,326

    มาตรฐาน Re: สอนใช้ Gear Auto ที่ถูกต้องหน่อยครับ

    เข้า d เดินหน้า จอด เข้า n ถอยหลัง r ครับ
    จอดนานเข้า p ครับ

  12. #12
    สมาชิกถาวร : TTC-01415 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Mar 2010
    User ID
    11250
    Status
    Offline
    โพส
    517

    มาตรฐาน Re: สอนใช้ Gear Auto ที่ถูกต้องหน่อยครับ

    ออฟไลน์
    เพศ:
    กระทู้: 306


    เทคนิคการใช้เกียร์ออโต้เมติค (แบบละเอียดและถูกวิธี)
    « เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2008, 0600 PM »
    เทคนิคการใช้เกียร์ออโต้เมติค
    ปัจจุบันรถยนต์ที่เป็นเกียร์ออโตเมติกเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากขับขี่สบายไม่ต้องเมื่อยเปลี่ยนเกียร์และเหยียบคลัตช์ (Clutch) ตลอดเวลายามรถติด แต่อาจมีบางท่านเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้เกียร์ออโต ส่งผลให้ทอนอรยุการใช้งานของรถโดยไม่รู้ตัว...
    การเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N ในเวลาที่รถติดไฟแดงบ่อยๆ นั้นหลายคนคงเคยปฏิบัติกันอยู่
    เนื่อง จากเวลารถติดขี้เกียจเหยียบเบรกก็เข้าเกียร์ N ไว้ เมื่อรถเคลื่อนก็เปลี่ยนเป็น D ถ้าช่วงรถติดแล้วขยับเคลื่อนทีละนิดทีละหน่อย ทำให้ต้องเปลี่ยน D-N-D-N-D-N อยู่อย่างนี้เท่ากับคุณกำลังทำร้ายระบบเกียร์ของคุณอยู่
    ระบบเกียร์ออโตเมติกนั้นจะประกอบด้วยชุดเกียร์ที่ขบกันตลอดเวลา การส่งแรงจาก N ไป Dจะต้องมีการสึกหรอของเฟืองนั้นต้องมีการปล่อยและจับอยู่ตลอดเวลา อายุการใช้งานก็จะสั้นลง เพราะถ้าเบรกอยู่เฉยๆ
    ระบบเบรกก็ไม่ได้ร้อนขึ้นเพราะว่าจานดิสเบรกหรือดุมเบรกไม่ได้หมุน ผ้าเบรกก็ไม่สึกหรอเพราะว่าล้อไม่หมุน
    แรงที่ใช้ในการเหยียบก็ไม่มากขนาดจะทำให้ชุมแม่ปั๊มเบรกพังหรือทำให้อายุการใช้งานน้อยลง
    หลายคนที่เปลี่ยนเกียร์ D-N-D-N-D-N
    อ่าน ถึงบรรทัดนี้แล้วก็อยากจะเถียงว่าไม่เห็นมีการเปลี่ยนแปลงเลย รถยังคงสามารถขับได้ตามปกติ ระบบเกียร์ก็ยังปกติดอยู่ แต่พฤติกรรมอย่างนี้จะส่งผลแก่รถคุณในระยะยาว เปรียบเหมือนกับการสูบบุหรี่นั่นแหละ ระบบคลัตช์ของคุณจะลื่น ทำให้เวลาออกตัวคุณจะต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้นทำให้รอบสูงขึ้น น้ำมันก็เปลืองขึ้น แต่รถกลับไม่ได้วิ่งอย่างนั้นเลยสูงขึ้น น้ำมันก็เปลืองขึ้น แต่รถกลับไม่ได้วิ่งอย่างนั้นเลย
    การใช้เกียร์ออโตเมติค
    ปัจจุบันรถยนต์เกียร์ออโตเมติคได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะการขับขี่ในเมืองที่มีการจราจรติดขัด
    เนื่อง จากขับขี่ได้ง่ายสะดวกสบายเพราะใช้เพียงคันเร่งและเบรกเท่านั้น คันเกียร์ของเกียร์ออโตเมติคจะมีตำแหน่งสำหรับใช้งานต่าง ๆ กันดังนี้
    ตำแหน่ง P ใช้สำหรับจอดอยู่กับที่หรือบนพื้นที่ลาดเอียง โดยรถจะถูกล็อกให้หยุดอยู่กับที่ด้วยตัวล็อกภายในเกียร์
    ตำแหน่ง R ใช้สำหรับการถอยหลัง
    ตำแหน่ง N ใช้สำหรับการหยุดรออยู่กับที่บนพื้นราบ ซึ่งในตำแหน่งนี้รถสามารถเข็นให้เคลื่อนที่ได้
    ตำแหน่ง D ใช้สำหรับการขับขี่แบบอัตโนมัติโดยเกียร์จะเปลี่ยนไปเองโดยอัตโนมัติตามคันเร่งและความเร็วของรถ
    ใช้ ขับขี่ได้ตั้งแต่การเริ่มออกตัวและเพิ่มความเร็วได้ไปเรื่อย ๆ จนถึงความเร็วสูงสุด การขับขี่โดยทั่วไปสามารถใช้เกียร์นี้เพียงเกียร์เดียวเท่านั้นก็ได้
    หมายเหตุ สำหรับรถที่มีสวิตซ์โอเวอร์ไดร์ว ซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษในเกียร์ออโต 4 สปีดบางรุ่น
    เมื่อสวิตซ์โอเวอร์ไดร์วอยู่ที่ตำแหน่ง ON เกียร์ออโตจะสามารถทำงานได้ตั้งแต่เกียร์ 1 ถึงเกียร์ 4 โดยอัตโนมัติ
    สวิตซ์โอเวอร์ไดร์วอยู่ที่ตำแหน่ง OFF เกียร์ออโตจะทำงานโดยอัตโนมัติได้ตั้งแต่เกียร์ 1 ถึงแค่เกียร์ 3 เท่านั้น
    ฉะนั้น การปรับสวิตซ์โอเวอร์ไดร์วจากตำแหน่ง ON ไปเป็น OFF จึงเป็นการลดเกียร์จากเกียร์ 4 มาเป็นเกียร์ 3 เพื่อให้เหมาะกับการเร่งแซงขณะความเร็วสูง และเมื่อปรับสวิตซ์โอเวอร์ไดร์วจากตำแหน่ง OFF ไปเป็น ON จะทำให้เกียร์ 3 กลับไปเป็นเกียร์ 4 อย่างเดิม ทำให้การลดเกียร์เพื่อเร่งแซง หรือเข้าโค้งเป็นไปอย่างคล่องตัวมากขึ้น
    ตำแหน่ง 2 ใช้สำหรับการขับขี่ขึ้นทางลาดชันที่ไม่สูงมากนัก และสามารถใช้ความเร็วได้พอสมควร
    ตำแหน่ง L ใช้สำหรับการขับขี่ขึ้นทางลาดชันที่สูงมาก และต้องใช้ความเร็วต่ำ
    หมายเหตุ
    การสตาร์ทเครื่องยนต์ถูกออกแบบให้สามารถกระทำได้เฉพาะ ตำแหน่ง P กับ N เท่านั้น เพื่อความปลอดภัย
    ขอขอบคุณข้อมูลจากกระทรวงคมนาคม
    สาระควรรู้เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่
    ที่ความเร็ว 20 กม./ชม. ระยะเบรกที่ต้องใช้อย่างน้อยที่สุด คือ 7 เมตร
    ที่ความเร็ว 40 กม./ชม. ระยะเบรกที่ต้องใช้อย่างน้อยที่สุด คือ 18 เมตร
    ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ระยะเบรกที่ต้องใช้อย่างน้อยที่สุด คือ 34 เมตร
    ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ระยะเบรกที่ต้องใช้อย่างน้อยที่สุด คือ 54 เมตร
    ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ระยะเบรกที่ต้องใช้อย่างน้อยที่สุด คือ 80 เมตร
    หลายคนมักเข้าใจว่า เกียร์ออโตเมติกสามารถตอบสนองการขับขี่ได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะในความเร็วและอัตราเร่งขณะแซง หากมีความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ ในการใช้เกียร์ออโตเมติก เชื่อว่าจะขับรถเกียร์ออโตเมติกได้อย่างสบาย และเพลิดเพลินด้วยความปลอดภัยไม่แพ้รถเกียร์ธรรมดาเลย
    ผู้ขับขี่ส่วนมากใช้เกียร์อยู่เพียง 4 ตำแหน่ง นั่นคือ "D4" เมื่อต้องการขับรถไปข้างหน้า
    "R" เมื่อต้องการถอยหลัง "N" หรือ "P" เมื่อต้องการจอดหรือสตาร์ตรถ
    อันที่จริงแล้วควรใช้เกียร์ตำแหน่งอื่น เพื่อเหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์เช่นกัน
    เทคนิคการขับรถเกียร์ออโตเมติกเมื่อลงทางลาดชันและการคิกดาวน์ (Kick Down) เมื่อต้องการเร่งแซง สำหรับการขับรถลงทางลาดชัน ขอแนะนำให้เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง "D3" กรณีที่ทางลงนั้นมีระยะเวลายาวแต่ไม่ชันมากนัก แต่กรณีที่ทางลงนั้นชันมากๆ ให้เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง "2" เพื่อใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรก (Engine Brake) ในขณะเดียวกันควรเหยียบเบรกไปด้วยหรืออาจใช้เบรกมือเพื่อช่วยในการหยุดรถที่ ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้อย่าใช้เกียร์ "N" หรือ "D4" ในการขับรถลงทางชัน เพราะจะไม่มีกำลังเครื่องยนต์ช่วยเบรกและช่วยชะลอความเร็ว นับเป็นการขับที่ผิดวิธีและเป็นอันตรายอย่างมาก
    กรณีที่ต้องการเร่งแซงรถคันอื่น หรือต้องการแรงเพิ่มขับเคลื่อนรถอย่างกะทันหัน สามารถเพิ่มความเร็วของรถด้วยการคิกดาวน์ (Kick Down) โดยเหยียบคันเร่งลงไปเกินกว่า 80% ในครั้งเดียวเกียร์จะเปลี่ยนลงอย่างรวดเร็ว สังเกตได้จากรอบเครื่องยนต์จะสูงขึ้น ในขณะที่รถจะมีความเร็วเพิ่มขึ้น

  13. #13
    สมาชิกถาวร : TTC-01415 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Mar 2010
    User ID
    11250
    Status
    Offline
    โพส
    517

    มาตรฐาน Re: สอนใช้ Gear Auto ที่ถูกต้องหน่อยครับ

    หนทางที่จะนำเราไปสู่อายุขัยยืนนานของการใช้เกียร์ออโตเมติกง่ายๆ ให้มีไว้สัก 10 ข้อ

    1. ควรเปลี่ยนถ่าย ATF ให้ได้อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง แม้ตามกำหนดที่โรงงานได้กำหนดไว้ในสมุดคู่มือถึง 40,000-45,000 km หรือราว 2-2 1/2 ปี ก็อย่าได้วางใจตามนั้น ด้วยว่าการจราจรของกรุงเทพฯ ติดๆ ขัดๆ ความร้อนสะสมสูงเกือบตลอดการใช้งานเดี๋ยว ON Gear หรือ OFF Gear อยู่โดยตลอดทั้งวันนานๆ ทีถึงได้มีโอกาสยืดเส้นยืดสายออกทางไกลหรือขึ้นทางด่วนวันหยุดกับเขาหน่อย นึง ความร้อนสะสมจากอุณหภูมิเฉลี่ยที่สูง และการใช้งานวิ่งๆ หยุดๆ ทำให้แรงดันน้ำมัน ATF สูง-ต่ำไม่คงที่ อุณหภูมิมักสูงตลอดเวลาจากแรงดันที่สูงๆ ต่ำๆ ดังนั้นการให้โอกาส AT (เกียร์ออโตเมติก) ได้ดื่มด่ำกับ ATF ใหม่ๆ สดๆ จึงเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เราปฏิบัติได้ไม่ยาก อย่าถือว่าสิ้นเปลืองเลย

    2. ไม่ควรโยกตำแหน่งเกียร์บ่อยควรให้โอกาสมันได้ทำ "หน้าที่อัตโนมัติ" ด้วยตัวของมันเองมากๆ หน่อย เพราะมันถูกออกแบบให้ทำงานตามลำดับขั้นตอนโดยใช้ความเร็วเป็นตัวกำหนดจังหวะ การเปลี่ยนเกียร์อยู่แล้วเป็นปกติวิสัย มีเจ้าของรถบางท่านที่เชื่อคำโฆษณาว่าเกียร์ออโต้สมัยใหม่สามารถโยกเปลี่ยน ได้ตามใจชอบ ก็เลยเอานิสัยเดิมที่เคยใช้รถเกียร์ธรรมดามาใช้กับ AT คือเชนจ์ขึ้น-ลง ปรากฏว่าอายุเกียร์ไม่ข้ามปีที่ 2 หรือไม่เกิน 40,000 กม. ด้วยซ้ำ พัง! สาเหตุก็มาจากการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ทั้งวันจนเป็นนิสัย ชิ้นส่วนภายในเครียดตลอดเวลาความร้อนสูงจากแรงดัน ATF ที่สูงเกินไป ทำให้สึกหรอสูง จนแรงดัน ATF ไม่คงที่ ทุกอย่างพังหมดและพังอย่างเร็วซะด้วย บางท่านที่ไม่มากประสบการณ์ก็อาจเผลอกด Overdrive (เกียร์สำหรับลดรอบเครื่องยนต์) ไว้ทั้งวันโดยมิได้สังเกตอาการก็มี

    3. ยุคหนึ่งเชื่อกันว่าถ้าติดไฟแดงก็ควร "พักเกียร์" คือเต็มใจปลดเกียร์เป็น N ทุกครั้งที่ติดไฟแดง โดยหวังว่าจะช่วยเป็นการพักเกียร์! แต่ความจริงกลับไม่ต้องทำเช่นนั้น การใช้งาน AT ให้ยืนนาน ควรเข้าใจว่าทุกครั้งที่เรา "OFF Gear" น้ำมัน ATF จะหยุดแรงดันของมันทันที จำ "หลุมฉิ่ง" Orifice Valve ที่มีลูกปืนเม็ดเล็กๆ ทนๆ กลิ้งอุดและเปิดวาล์ว ATF ได้ไหม ยามใดที่ ON Gear ลูกปืนในหลุมฉิ่งเหล่านี้จะเปิดให้ ATF ผ่านด้วยแรงดันน้ำมัน ATF ที่อัดอยู่เต็ม VB ( Valve body สมองเกียร์) เพื่อ hold ตำแหน่งเกียร์ D อยู่ แต่หากเราเข้าตำแหน่ง N เจ้า ATF ก็หยุดเดิน และไม่ "Standby" ลูกปืนเปิด-ปิด Orifice Valve ก็ปิดตัวลงนอนแอ้งแม้งใน "หลุมฉิ่ง" พอเราเข้าเกียร์ D เพื่อออกตัวในจังหวะไฟเขียว ...เท่านั้น ATF มันก็แย่งกันสูบฉีดด้วยแรงดันให้ไหลวกวนใน VB สมองเกียร์ จงคิดเอาเถิดว่า วันหนึ่งๆ หรือครั้งหนึ่งที่ได้ทำเช่นนี้แรงดัน ATF มันจะขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลา ไม่ Constant สักที ของเหลว (ATF) เมื่อเคลื่อนตัวไหลไป-มาด้วยแรงดันบ่อยๆ ความร้อนก็ไม่คลายแต่กลับเพิ่มขึ้นๆ สี่แยกแล้วสี่แยกเล่า
    หยุดแล้วหยุดเล่า Orifice Valve ต้องทำงานตลอดเวลา เดี๋ยวไหลเดี๋ยวหยุดกะปริบกะปรอย มันจะทนไหวหรือ ต่อไปนี้ให้ทำอย่างนี้ หากหยุดในชั่วแค่ 2-3 นาที ก็ควร "Hold D" เอาไว้ โดยเหยียบแป้นเบรกแทน แต่หากหยุดนานเกินกว่านี้ค่อยเข้า OFF Gear เป็น N อย่างน้อยก็ช่วยยืดอายุเกียร์ได้อีกโขเลย ด้วยวิธีง่ายๆ นี้ จำไว้ต่อไปนี้หยุดแป๊บเดียวไม่ต้องปลดเกียร์

    4. อย่าปลดให้เป็น N (ว่าง) เพื่อให้รถไหล เพื่อช่วยประหยัดน้ำมันก่อนหยุดไฟแดง วิธีช่วยประหยัดน้ำมันเช่นนี้ไม่ดีแน่ แม้จะดีบ้างกับความประหยัดเชื้อเพลิงลิตรละ 10-15 บาท แต่เกียร์ออโต้มันไม่ชอบ ควรปล่อยให้มัน ON Gear ไปจนถึงไฟแดงดีกว่า แล้วแตะเบรกหยุดมันจะทนกว่ามากเลย อีกอย่าง ความประหยัดเชื้อเพลิงด้วยวิธีไหลในตำแหน่ง N ก็ช่วยประหยัดแค่ 2-3% เท่านั้นเอง พูดถึงค่าซ่อมเกียร์ราว 2-3 หมื่น จะคุ้มหรือ

    5. การ Take Off แบบในหนัง คือออกรถให้ล้อเอี๊ยดโชว์นั่นอย่าทำเป็นอันขาด สิ่งที่จะพังเร็วคือ FP (Friction Plate) ที่เรียงเป็นตับอยู่ในเรือนเกียร์ มันจะสึกจากความร้อนที่เสียดสีฉับพลัน น้ำมัน ATF ก็ร้อนสูง (ฮีต) บ่อยๆ เข้า เจ้า FP ซึ่งหนาแค่ 2-3 มิลลิเมตร ก็ไหม้ได้ นึกถึงภาพเบิ้ลคันเร่ง บรื้นๆๆ... ในขณะที่ AT อยู่ในตำแหน่ง N วัดรอบขึ้นไปตั้ง 3,000-5,000 rpm แล้วโยกมาที่ N ทันที "จ๊ากโชว์" ได้แน่ แต่ตับไตไส้พุงของ AT มันจะพังคาที่ ในการทำเช่นนี้ไม่ถึง 10 ที ลำพังเจ้าของแบบเราๆ คงไม่ทำเช่นนี้แต่กล่าวเผื่อไว้สำหรับวัยรุ่นรถซิ่ง แอบเอารถคุณพ่อคุณแม่ หรือเด็กอู่บางคนแอบเอารถลูกค้าไปซิ่งเล่น ปรากฏว่าพัง พังชั่วไม่ข้ามคืนนี้แหละ ฉะนั้น อย่า Take Off เพื่อ Show Off เป็นอันขาด

  14. #14
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jun 2010
    User ID
    12469
    Status
    Offline
    โพส
    63

    มาตรฐาน Re: เธชเธญเธ™เนƒเธŠเน‰ Gear Auto เธ—เธตเนˆเธ–เธนเธเธ•เน‰เธญเธ‡เธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธš

    เธ‚เธญเธšเธ„เธธเธ“เธ—เธตเนˆเนƒเธซเน‰เธ„เธงเธฒเธกเธฃเธนเน‰เธ”เธตเน†เธ„เธฃเน‰เธฒเธš เธˆเธฐเธˆเธ”เธˆเธณเธ™เธณเน„เธ›เนƒเธŠเน‰เธ„เธฃเธฑเธš

  15. #15
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2009
    User ID
    5010
    Status
    Offline
    โพส
    1,794

    มาตรฐาน Re: สอนใช้ Gear Auto ที่ถูกต้องหน่อยครับ

    อีกอย่างอย่าออกตัวล้อฟรีเข้า N เลี้ยงรอบแล้วใส่ D นะคร้าบบ เพลาขาดกันมาแล้ว 555

  16. #16
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jun 2010
    User ID
    12377
    Status
    Offline
    โพส
    395

    มาตรฐาน Re: สอนใช้ Gear Auto ที่ถูกต้องหน่อยครับ

    แล้วความเร็วที่เหมาะสมของการเปลี่ยนเกียร์จาก D เป็น D2 และ D2 เป็น L ควรจะใช้ความเร็วที่เหมาะสมเท่าไรครับ

  17. #17
    kangaroo_41
    ผู้เยี่ยมชม

    มาตรฐาน Re: สอนใช้ Gear Auto ที่ถูกต้องหน่อยครับ

    ความรู้ร้อนๆ เลย ขับผิดๆ มาตั้งนาน ขอบคุณมากนะครับ

    แล้วในขณะที่เราขับอยู่ แล้วเรากดปุ่ม o/d ให้เป็น ออน กับ ออฟ ในขณะแซง จะทำให้เกียร์พังไหมครับ หรือว่า ควร ไม่ควร ทำอย่างไร แนะนำด้วย

ข้อมูลกระทู้

Users Browsing this Thread

ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)

กระทู้ที่คล้ายกัน

  1. เพิ่มเติมจากกระทู้ อาการเสียงหอน Triton Plus Auto ครับ
    โพสโดย plus8592 ในฟอรั่ม ศูนย์บริการและข้อมูลการเช็คระยะฯ/อู่ซ่อม
    ตอบกลับ: 17
    โพสล่าสุด: 01-04-2011, 17:56
  2. Up ECU Triton 3.2 auto
    โพสโดย brownie7930 ในฟอรั่ม TRITON 4x4
    ตอบกลับ: 5
    โพสล่าสุด: 25-09-2010, 11:17
  3. Plus Auto เป็นเบาะอะไรครับ
    โพสโดย Chaiyawich.akk ในฟอรั่ม TRITON PLUS
    ตอบกลับ: 11
    โพสล่าสุด: 17-05-2008, 15:04

Bookmarks

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  •  
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • [VIDEO] code is เปิด
  • HTML สถานะ ปิด