สรุปผลการค้นหา 1 ถึง 20 จากทั้งหมด 20

กระทู้: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

  1. #1
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2011
    User ID
    15322
    Status
    Offline
    โพส
    161

    มาตรฐาน มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    คือถ้าเราติดคาปาเนี่ยคับ จะช่วยให้คุณภาพของเสียงในรถเราดีขึ้นมากมั๊ยคับ มันจาทำให้เบสอิ่มขึ้นมั๊ยคับ แล้วขอวิธีต่อด้วยคับ

  2. #2
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    May 2010
    User ID
    12023
    Status
    Offline
    โพส
    3,124

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ toang ดูโพส
    คือถ้าเราติดคาปาเนี่ยคับ จะช่วยให้คุณภาพของเสียงในรถเราดีขึ้นมากมั๊ยคับ มันจาทำให้เบสอิ่มขึ้นมั๊ยคับ แล้วขอวิธีต่อด้วยคับ
    แน่ใจนะ ว่าจะเอาละเอียด จัดไป

    ครับ............สาเหตุที่สมควรจะใส่คาปาฯมันมาจาก เวลาที่แอมป์ขับซับวูฟเฟอร์ มันดึงกระแส ตอนที่เสียงเบสลูกใหญ่ๆ มา มันไม่พอแก่ความต้องการแบบกระทันหัน

    หรือแบบเร่งด่วนนั้นเอง ถ้าขนาดสายไฟที่มาเข้าแอมป์ซับมีขนาดเล็ก ถ้าสายกราวด์มีขนาดเล็ก และตำแหน่งที่ลงกราวด์ตัวถัง ไกลเกินไป

    หรือนำไฟไม่ดี พวกนี้มีปัญหาทั้งหมด นอกจากคุณภาพเสียงจะแย่ลงแล้ว ยังจะมีโอกาสเสียหายที่แอมป์ด้วย แอมป์เล็กใช้สายใหญ่ได้ แต่เปลือง แต่แอมป์ใหญ่

    จะใส่สายเล็กไม่ได้นะครับ ฉะนั้นสายควรมีขนาดพอเหมาะกับขนาดของแอมป์ พอเพียงต่อการกินกระแสของแอมป์ ขนาดของสายกราว์ดก็ควรมีขนาดเท่ากัน

    และจุดลงกราว์ดควรอยู่ใกล้แอมป์ และเป็นตัวนำที่ดี(ควรทำความสอาดขัดและฉีดเสปรย์คอนเทคคลีนเนอร์ จะมีนำ้้ำมันจางๆ ช้วยป้องกันการเกิดสนิม และนำไฟดี)

    สายควรเป็นสายทองแดงแท้และเป็นเส้นฝอย ไม่ใช่สายอลูมิเนียมชุบ เลือกนิดนึง ทางที่ดีควรต่อสายกราว์ดมาจากแบตฯอีกเส้นนึงเลยลงที่จุดลงกราวด์

    หรือไม่ก็ทำกราวด์วายทั้งคัน แบตเตอร์รี่จะเหมือนเเทงค์น้ำหลัก จะเป็นแหล่งจ่ายหลัก จ่ายให้กับทั้งคัน สายไฟที่เดินจะทำหน้าที่เหมือนท่อส่งน้ำท่อใหญ่ก็ไหลเร็ว

    ท่อเล็กก็ไหลเบาหน่อย คาปาฯจะทั้งหน้าที่เหมือนแหล่งจ่ายสำรองเหมือนโอ่งน้ำข้างบ้าน 555 งงไหม ถ้าเเทงค์น้ำจ่ายให้ไม่ทัน หรือเนื่องจากท่อน้ำมันไกล

    แอมป์มันก็ตักกินที่โอ่งแทน 555 คาปาฯจะคอยชดเชยเวลาที่แอมป์ดึงกระแสแบบกระทันหัน แบบเร่งด่วน ในจังหวะที่มันดึงแรงๆ

    ถ้าเราจัดระบบไม่ดี มีการดึงไฟอย่างแรง เช่นในกรณีที่ติดตั้งเครื่องเสียง ที่มีขนาดกลาง-ใหญ่ แอมป์มากกว่า 1เครื่อง แอมป์วัตต์สูง ซับหลายดอก ดอกซับใหญ่

    เวลามันดึงไฟที มันดึงทั้งระบบเลย ถ้าเป็นรถที่ใส่กล่องพ่วง ถึงกะเอ็นจิ้นโชว์ เจอมา 3 คันละ

    การใส่คาปาซีสเตอร์ขนาดความจุสูงๆ ควรติดตั้งให้สายอยู่ใกล้กับแอมป์มากที่สุด ขนาดสายควรเหมาะสมด้วย วิธีการ

    1.สายไฟบวกจากแบตฯ มาเข้าขั้วบวกของคาปาฯ และต่อขั้วบวกจากคาปาเข้าแอมป์ซับตรงนี้ควรสั้นที่สุด

    2.ขั้วลบของคาปาฯ ต่อลงกราวด์ ที่ตัวถังจุดที่ใกล้ที่สุด ด้วยสายขนาดเท่ากัน และไม่ควรยาวเกิน 1.5 เมตร

    3.ขั้วลบของแอมป์ ต่อลงกราวด์ ที่ตัวถังจุดที่ใกล้ที่สุด

    (แนะนำครับ จุดลงกราวด์ ทั้งจากคาปาฯ และแอมป์ เป็นไปได้ ถ้าไม่ลำบากจนเกินไป ก็ต่อมาจากแบตขั้วลบเลยนะครับ ด้วยสายขนาดเท่าไฟบวก)

    ของผมเดินกราวด์ทั้งคันด้วยสายขนาด 12 มิล รวมทั้งของแอมป์ และกล่องควบคุม ต่อแบบผมจะสินเปลืองไป ลองดูครับ ไม่ต้องเชื่อผมก็ได้ ผมก็เปิดไล่อ่านเอาในเน็ตนี่แหละ

    เวปเพื่อนบ้าน เวปนู้น เวปนี้ อ่านมา 3 สัปดาห์ละ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เลยรื้อของตัวเองดู ได้เปลี่ยนยกยวงเลยสาย ปาดมาเจอแต่สายอลูมิเนียม แค้นมาก

    ขนาดตอนไปทำบอกว่าเอาทองแดงๆ ร้านลูกศิษย์ แต่อย่างว่าแหละครับ เราไม่เช็คเองรอบนี้ซื้อสายเอง ต่อเอง ชัวว์ครับ การติดตั้งเครื่องเสียง

    ตามความคิดผมควรอย่ายิ่งที่ต้องทำกราวด์วายทั้งคัน รวมถึงกราวด์ที่แอมป์ทุกตัว รวมทั้งที่ปรีและฟรอนต์

    ยิ่งถ้าสามารถเดินสายไฟบวกจากแบตตรงมายังปรีและฟรอนต์ได้ โดยไม่ต้องใช้ไฟจากสายไฟในระบบ เอาใช้แค่สายรีโมทพอ

    จะยิ่งได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น 555 มากไปไหม ทำเอาที่จำเป็นก็ได้นะครับ ถ้าตังค์เหลือก็ยัดคาปาฯ ที่แอมป์ทุกตัวเลยครับ จะเทพมากเลย 555

    แบบว่าว่างจัด เลยจัดหนัก พิมพ์อ่าน แก้แล้วแก้อีก 555 ลองดูครับขอให้สนุกครับ


    ปล.ขออีกนิด กระบอกฟิวส์ อย่ามองข้ามเด็ดขาด ควรมีขนาดที่เหมาะสม เป็นโลหะที่นำไฟได้ดี มีกันน้ำ

    ถ้ามีความจำเป็นต้องแยกสายไฟ ไปมากว่า 1 เส้น ก็ควรเลือกซื้อที่มีฟิวส์คุมแยกแต่ละเส้นเลย เช่นเข้า 1 ออก 3 ก็ต้องมีฟิวส์ 3 ตัว

    กรณีนี้สายเข้าหลักที่ต่อจากแบตมาเข้ากระบอกฟิวส์ ควรมีเส้นใหญ่กว่าสายที่ต่อจากฟิวส์ไปแอมป์ และกระบอกฟิวส์ ควรอยู่ใกล้กับแบตฯ เพื่อที่สายเข้าจะได้สั้นๆ

    สายไฟที่จะเข้าหางปลา ควรใช้วิธีบัดกรี หรือที่ต้องรวบแล้วขันน็อตเช่นตรงที่เข้าแอมป์(ปอกแล้วไล้ตระกั่ว) ต้องใช้หัวแร้งที่ปรับอุณหภูมิได้ คือวััตต์สูงหน่อย

    จะได้บัดกรีได้ง่าย ให้ความร้อนกับสายและหางปลาก่อนแล้วค่อยๆ ป้อนตะกัว พอมันร้อนได้ที่ตะกั่วมันจะวิ่งเองเลยครับ เติมตะกั่วดูจนมันซับไว้เต็มแล้ว

    หลังบัดกรีเช็ดคราบฟัค(คราบน้ำยาประสาน)ออกด้วย และใส่ท่อหดทุกจุดที่ดูแล้ว มีความเสียงที่จะไปโดนกับอย่างอื่น ถ้าดูแล้วเสี่ยงสูงก็ใส่ท่อกระดูกงูเลยครับ

    หางปลาก็ต้องมีขนาดที่พอเหมาะกับสาย ดูที่ขนาดของรูใส่สาย และรูที่จะยึดน็อต ควรเป็นแบบทองแดง หรือแบบชุบก็ได้ ควรมีความหนาและแข็งแรง

    ไม่ใช้บางจ๋อย ดัดสายหน่อยฉีกสะงัน สายอย่างใหญ่หางปลาบางแบบเอานิ้วคีบเบาๆ ดัดไปมา หักเลย เซ็งผมโดนมาแล้วใส่มาทำเกลือไร 555 บางเป็นซีทรูเลย

    หางปลาหาซื้อได้ที่ร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยบอกขนาดสายเข้า และรูที่จะยึดน็อต ตกตัวละ 14 บาท ราคาที่บ้านผมนะ จะหนาประมาณมิลเศษๆ

    อย่าลืมแหวนอีแปะอลูมิเนียมด้วย วางทับหางปลาก่อนขันน็อต จะช้วยเพิ่มพื้นที่การยึด แข็งแรง และเพิ่มพื้นที่การนำไฟ

    ขออีกนิดทิ้งท้าย สรุปว่าเบสจะอิ่ม หรือไม่อิ่ม ยังมีตัวแปรอื่นๆ อีก เช่นคุณภาพแอมป์ คุณภาพดอกลำโพง คุณสมบัติของตู้ สายนำสัญญาณ จบยาก

    เอาเป็นว่า เอาเท่าที่เราพอไหว พอเพียง เหมาะสม เรื่องเครื่องเสียงรถยนต์ ถ้าเอากันแบบจริงๆ จบยาก หมดมาก ความคุ้มค่า.....555 อยู่ที่ ใช่เลยนี่แหละๆ

    ต้องขอบอก ไม่เท่ากันสักคน วัดตรงที่เราฟังแล้ว อ้า!...........นี่แหละ แบบนี้แหละ จะจบง่ายกว่า นะจ๊ะ

    555 ปล. สะยาวเลย เก่งไหมเหมือนนักวิชาการชำนาญการมาตอบเลย 555 มีแต่หลักกรู ไม่มีหลักการ ประสพการ์ณตรงล้วนๆ สงสารคนอ่าน 555
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดย samapong2003 : 02-03-2012 เมื่อ 14:50

  3. #3
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2011
    User ID
    15320
    Status
    Offline
    โพส
    217

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    ตามข้างบนเลยครับน้า....จบ....

  4. #4
    สมาชิกทั่วไป
    สมัครเมื่อ
    Jun 2011
    User ID
    19709
    Status
    Offline
    โพส
    1,079

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ samapong2003 ดูโพส
    ครับ............สาเหตุที่สมควรจะใส่คาปาฯมันมาจาก เวลาที่แอมป์ขับซับวูฟเฟอร์ มันดึงกระแส ตอนที่เสียงเบสลูกใหญ่ๆ มา มันไม่พอแก่ความต้องการแบบกระทันหัน

    หรือแบบเร่งด่วนนั้นเอง ถ้าขนาดสายไฟที่มาเข้าแอมป์ซับมีขนาดเล็ก ถ้าสายกราวด์มีขนาดเล็ก และตำแหน่งที่ลงกราวด์ตัวถัง ไกลเกินไป

    หรือนำไฟไม่ดี พวกนี้มีปัญหาทั้งหมด นอกจากคุณภาพเสียงจะแย่ลงแล้ว ยังจะมีโอกาสเสียหายที่แอมป์ด้วย

    ฉะนั้นสายควรมีขนาดพอเหมาะกับขนาดของแอมป์ซับ พอเพียงต่อการกินกระแสของแอมป์ ขนาดของสายกราว์ดก็ควรมีขนาดเท่ากัน

    และจุดลงกราว์ดควรอยู่ใกล้แอมป์ และเป็นตัวนำที่ดี สายควรเป็นสายทองแดง ไม่ใช่สายอลูมิเนียมชุบ เลือกนิดนึง ทางที่ดีควรต่อสายกราว์ดมาจากแบตอีกเส้นนึงเลย

    หรือไม่ก็ทำกราวด์วายทั้งคัน แบตเตอร์รีจะเหมือนเเทงค์น้ำหลัก จะเป็นแหล่งจ่ายหลัก จ่ายให้กับระบบไฟทั้งคัน สายไฟที่เดินจะทำหน้าที่เหมือนท่อส่งน้ำท่อใหญ่ก็ไหลไว

    ท่อเล็กก็ไหลเบาหน่อย คาปาฯจะทั้งหน้าที่เหมือนแหล่งจ่ายสำรองเหมือนโอ่งน้ำข้างบ้าน 555 งงไหม ถ้าเเทงค์น้ำจ่ายให้ไม่ทัน แอมป์มันก็ตักกินที่โอ่งแทน 555

    คาปาฯจะคอยชดเชยเวลาที่แอมป์ดึงกระแสแบบกระทันหัน แบบเร่งด่วน ในจังหวะที่มันดึงแรงๆ ถ้าเราจัดระบบไม่ดี มีการดึงไฟอย่างแรง เช่นในกรณีที่ติดตั้งเครื่องเสียง

    ที่มีขนาดกลาง-ใหญ่ แอมป์มากกว่า 1เครื่อง แอมป์วัตต์สูง ซับหลายดอก ดอกซับใหญ่ เวลามันดึงไฟที มันดึงทั้งระบบเลย

    ถ้าเป็นรถที่ใส่กล่องพ่วง ถึงกะเอ็นจิ้นโชว์ เจอมา 3 คันละ

    การใส่คาปาซีสเตอร์ขนาดความจุสูงๆ ควรติดตั้งให้สายอยู่ใกล้กับแอมป์มากที่สุด ขนาดสายควรเหมาะสมด้วย วิธีการ

    1.สายไฟบวกจากแบตฯ มาเข้าขั้วบวกคาปาฯ และต่อขั้วบวกจากคาปาเข้าแอมป์ซับตรงนี้ควรสั้นที่สุด

    2.ขั้วลบของคาปาฯ ต่อลงกราวด์ ที่ตัวถังจุดที่ใกล้ที่สุด ด้วยสายขนาดเท่ากัน และไม่ควรยาวเกิน 1.5 เมตร

    3.ขั้วลบของแอมป์ ต่อลงกราวด์ ที่ตัวถังจุดที่ใกล้ที่สุด

    (แนะนำครับ จุดลงกราวด์ ทั้งจากคาปาฯ และแอมป์ เป็นไปได้ ถ้าไม่ลำบากจนเกินไป ก็ต่อมาจากแบตขั้วลบเลยนะครับ ด้วยสายขนาดเท่าไฟบวก)

    ของผมเดินกราวด์ทั้งคันด้วยสายขนาด 12 มิล รวมทั้งของแอมป์ และกล่องควบคุม ต่อแบบผมจะสินเปลืองไป ลองดูครับ ไม่ต้องเชื่อผมก็ได้ ผมก็เปิดไล่อ่านเอาในเน็ตนี่แหละ

    เวปเพื่อนบ้าน เวปนู้น เวปนี้ อ่านมา 3 สัปดาห์ละ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เลยรื้อของตัวเองดู ได้เปลี่ยนยกยวงเลยสาย ปาดมาเจอแต่สายอลูมิเนียม แค้นมาก

    ขนาดต่อไปทำบอกว่าเอาทองแดงๆ ร้านลูกศิษย์ แต่อย่างว่าแหละครับ เราไม่เช็คเองรอบนี้ซื้อสายเอง ต่อเอง ชัวว์ครับ การติดตั้งเครื่องเสียง

    ตามความคิดผมควรอย่ายิ่งที่ต้องทำกราวด์ไวน์ทั้งคัน รวมถึงกราวด์ที่แอมป์ทุกตัว รวมทั้งที่ปรีและฟรอนต์

    ยิ่งถ้าสามารถเดินสายไฟบวกจากแบตตรงมายังปรีและฟรอนต์ได้ โดยไม่ต้องใช้ไฟจากสายไฟในระบบ เอาแค่สายรีโมทพอ

    จะยิ่งได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น 555 มากไปไหม ทำเอาที่จำเป็นก็ได้นะครับ ถ้าตังค์เหลือก็ยัดคาปาฯ ที่แอมป์ทุกตัวเลยครับ จะเทพมากเลย 555

    แบบว่าว่างจัด เลยจัดหนัก พิมพ์อ่าน แก้แล้วแก้อีก 555 ลองดูครับขอให้สนุกครับ


    ปล.ขออีกนิด กระบอกฟิวส์ อย่ามองข้ามเด็ดขาด ควรมีขนาดที่เหมาะสม เป็นโลหะที่นำไฟได้ดี มีกันน้ำ

    ถ้ามีความจำเป็นต้องแยกสายไฟ ไปมากว่า 1 เส้น ก็ควรเลือกซื้อที่มีฟิวส์คุมแยกแต่ละเส้นเลย เช่นเข้า 1 ออก 3 ก็ต้องมีฟิวส์ 3 ตัว

    กรณีนี้สายเข้าหลักที่ต่อจากแบตมาเข้ากระบอกฟิวส์ ควรมีเส้นใหญ่กว่าสายที่ต่อจากฟิวส์ไปแอมป์ และกระบอกฟิวส์ ควรอยู่ใกล้กับแบตฯ เพื่อที่สายเข้าจะได้สั้นๆ

    สายไฟที่จะเข้าหางปลา ควรใช้วิธีบัดกรี หรือที่ต้องรวบแล้วขันน็อตเช่นตรงที่เข้าแอมป์(ปอกแล้วไล้ตระกั่ว) ต้องใช้หัวแร้งที่ปรับอุณหภูมิได้ คือวััตต์สูงหน่อย

    จะได้บัดกรีได้ง่าย หลังบัดกรีเช็ดคราบฟัคออกด้วย และใส่ท่อหดทุกจุที่ดูแล้ว มีความเสียงที่จะไปโดนกับอย่างอื่น ถ้าดูแล้วเสี่ยงสูงก็ใส่ท่อกระดูกงูเลยครับ

    555 ปล. สะยาวเลย เก่งไหมเหมือนนักวิชาการชำนาญการมาตอบเลย 555 มีแต่หลักกรู ไม่มีหลักการ
    โอ้ว +0+ ไม่น่าเชื่อ อาจารย์ใหญ่มีความรู้เรื่องนี้ด้วย 5555+ รอบรู้จิงๆๆ

  5. #5
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    May 2010
    User ID
    12023
    Status
    Offline
    โพส
    3,124

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ hardrock ดูโพส
    โอ้ว +0+ ไม่น่าเชื่อ อาจารย์ใหญ่มีความรู้เรื่องนี้ด้วย 5555+ รอบรู้จิงๆๆ
    ก็ว่างไง บ่ายนี้ไม่มีโบกรถ แล้วเจ้าของกระทู้ก็ขอแบบละเอียด เลยจัดสะ

  6. #6
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    May 2010
    User ID
    12023
    Status
    Offline
    โพส
    3,124

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    น้าโยชิ อ่านแล้วเป็นไง ตาลายละสิท่า 555 ผมคนพิมพ์ยังวินๆ เลย ผมไม่ใช่เทพ ไม่ใช่เซียน แค่อยากพิมพ์ให้อ่าน แบบว่าอ่านเยอะแล้วมันล้นไง ต้องละบายทิ้งมั่ง ก็แค่นั้น 555

    น้าฮัน เข้ามาโดนอีกราย 555
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดย samapong2003 : 02-03-2012 เมื่อ 15:03

  7. #7
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2011
    User ID
    15322
    Status
    Offline
    โพส
    161

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    กระจ่างเลยครับ ขอบพระคุณอย่างสูง

  8. #8
    TTC - 01705 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jun 2010
    User ID
    12496
    Status
    Offline
    โพส
    2,931

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ samapong2003 ดูโพส
    น้าโยชิ อ่านแล้วเป็นไง ตาลายละสิท่า 555 ผมคนพิมพ์ยังวินๆ เลย ผมไม่ใช่เทพ ไม่ใช่เซียน แค่อยากพิมพ์ให้อ่าน แบบว่าอ่านเยอะแล้วมันล้นไง ต้องละบายทิ้งมั่ง ก็แค่นั้น 555

    น้าฮัน เข้ามาโดนอีกราย 555
    ละเอียดมากกเลยคร้าบบ อิอิ

  9. #9
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    May 2010
    User ID
    12023
    Status
    Offline
    โพส
    3,124

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ NANEK_BW ดูโพส
    ละเอียดมากกเลยคร้าบบ อิอิ
    เก่งไหมละน้าเน็ก แต่ตัวเองก็ไม่ได้ทำขนาดที่พิมพ์นะ แบบว่าใช้งบเยอะเลยนะนั้นนะ 555

  10. #10
    TTC-00243 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    682
    Status
    Offline
    โพส
    1,229

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ samapong2003 ดูโพส
    แน่ใจนะ ว่าจะเอาละเอียด จัดไป

    ครับ............สาเหตุที่สมควรจะใส่คาปาฯมันมาจาก เวลาที่แอมป์ขับซับวูฟเฟอร์ มันดึงกระแส ตอนที่เสียงเบสลูกใหญ่ๆ มา มันไม่พอแก่ความต้องการแบบกระทันหัน

    หรือแบบเร่งด่วนนั้นเอง ถ้าขนาดสายไฟที่มาเข้าแอมป์ซับมีขนาดเล็ก ถ้าสายกราวด์มีขนาดเล็ก และตำแหน่งที่ลงกราวด์ตัวถัง ไกลเกินไป

    หรือนำไฟไม่ดี พวกนี้มีปัญหาทั้งหมด นอกจากคุณภาพเสียงจะแย่ลงแล้ว ยังจะมีโอกาสเสียหายที่แอมป์ด้วย แอมป์เล็กใช้สายใหญ่ได้ แต่เปลือง แต่แอมป์ใหญ่

    จะใส่สายเล็กไม่ได้นะครับ ฉะนั้นสายควรมีขนาดพอเหมาะกับขนาดของแอมป์ พอเพียงต่อการกินกระแสของแอมป์ ขนาดของสายกราว์ดก็ควรมีขนาดเท่ากัน

    และจุดลงกราว์ดควรอยู่ใกล้แอมป์ และเป็นตัวนำที่ดี(ควรทำความสอาดขัดและฉีดเสปรย์คอนเทคคลีนเนอร์ จะมีนำ้้ำมันจางๆ ช้วยป้องกันการเกิดสนิม และนำไฟดี)

    สายควรเป็นสายทองแดงแท้และเป็นเส้นฝอย ไม่ใช่สายอลูมิเนียมชุบ เลือกนิดนึง ทางที่ดีควรต่อสายกราว์ดมาจากแบตฯอีกเส้นนึงเลยลงที่จุดลงกราวด์

    หรือไม่ก็ทำกราวด์วายทั้งคัน แบตเตอร์รี่จะเหมือนเเทงค์น้ำหลัก จะเป็นแหล่งจ่ายหลัก จ่ายให้กับทั้งคัน สายไฟที่เดินจะทำหน้าที่เหมือนท่อส่งน้ำท่อใหญ่ก็ไหลเร็ว

    ท่อเล็กก็ไหลเบาหน่อย คาปาฯจะทั้งหน้าที่เหมือนแหล่งจ่ายสำรองเหมือนโอ่งน้ำข้างบ้าน 555 งงไหม ถ้าเเทงค์น้ำจ่ายให้ไม่ทัน หรือเนื่องจากท่อน้ำมันไกล

    แอมป์มันก็ตักกินที่โอ่งแทน 555 คาปาฯจะคอยชดเชยเวลาที่แอมป์ดึงกระแสแบบกระทันหัน แบบเร่งด่วน ในจังหวะที่มันดึงแรงๆ

    ถ้าเราจัดระบบไม่ดี มีการดึงไฟอย่างแรง เช่นในกรณีที่ติดตั้งเครื่องเสียง ที่มีขนาดกลาง-ใหญ่ แอมป์มากกว่า 1เครื่อง แอมป์วัตต์สูง ซับหลายดอก ดอกซับใหญ่

    เวลามันดึงไฟที มันดึงทั้งระบบเลย ถ้าเป็นรถที่ใส่กล่องพ่วง ถึงกะเอ็นจิ้นโชว์ เจอมา 3 คันละ

    การใส่คาปาซีสเตอร์ขนาดความจุสูงๆ ควรติดตั้งให้สายอยู่ใกล้กับแอมป์มากที่สุด ขนาดสายควรเหมาะสมด้วย วิธีการ

    1.สายไฟบวกจากแบตฯ มาเข้าขั้วบวกของคาปาฯ และต่อขั้วบวกจากคาปาเข้าแอมป์ซับตรงนี้ควรสั้นที่สุด

    2.ขั้วลบของคาปาฯ ต่อลงกราวด์ ที่ตัวถังจุดที่ใกล้ที่สุด ด้วยสายขนาดเท่ากัน และไม่ควรยาวเกิน 1.5 เมตร

    3.ขั้วลบของแอมป์ ต่อลงกราวด์ ที่ตัวถังจุดที่ใกล้ที่สุด

    (แนะนำครับ จุดลงกราวด์ ทั้งจากคาปาฯ และแอมป์ เป็นไปได้ ถ้าไม่ลำบากจนเกินไป ก็ต่อมาจากแบตขั้วลบเลยนะครับ ด้วยสายขนาดเท่าไฟบวก)

    ของผมเดินกราวด์ทั้งคันด้วยสายขนาด 12 มิล รวมทั้งของแอมป์ และกล่องควบคุม ต่อแบบผมจะสินเปลืองไป ลองดูครับ ไม่ต้องเชื่อผมก็ได้ ผมก็เปิดไล่อ่านเอาในเน็ตนี่แหละ

    เวปเพื่อนบ้าน เวปนู้น เวปนี้ อ่านมา 3 สัปดาห์ละ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เลยรื้อของตัวเองดู ได้เปลี่ยนยกยวงเลยสาย ปาดมาเจอแต่สายอลูมิเนียม แค้นมาก

    ขนาดตอนไปทำบอกว่าเอาทองแดงๆ ร้านลูกศิษย์ แต่อย่างว่าแหละครับ เราไม่เช็คเองรอบนี้ซื้อสายเอง ต่อเอง ชัวว์ครับ การติดตั้งเครื่องเสียง

    ตามความคิดผมควรอย่ายิ่งที่ต้องทำกราวด์วายทั้งคัน รวมถึงกราวด์ที่แอมป์ทุกตัว รวมทั้งที่ปรีและฟรอนต์

    ยิ่งถ้าสามารถเดินสายไฟบวกจากแบตตรงมายังปรีและฟรอนต์ได้ โดยไม่ต้องใช้ไฟจากสายไฟในระบบ เอาใช้แค่สายรีโมทพอ

    จะยิ่งได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น 555 มากไปไหม ทำเอาที่จำเป็นก็ได้นะครับ ถ้าตังค์เหลือก็ยัดคาปาฯ ที่แอมป์ทุกตัวเลยครับ จะเทพมากเลย 555

    แบบว่าว่างจัด เลยจัดหนัก พิมพ์อ่าน แก้แล้วแก้อีก 555 ลองดูครับขอให้สนุกครับ


    ปล.ขออีกนิด กระบอกฟิวส์ อย่ามองข้ามเด็ดขาด ควรมีขนาดที่เหมาะสม เป็นโลหะที่นำไฟได้ดี มีกันน้ำ

    ถ้ามีความจำเป็นต้องแยกสายไฟ ไปมากว่า 1 เส้น ก็ควรเลือกซื้อที่มีฟิวส์คุมแยกแต่ละเส้นเลย เช่นเข้า 1 ออก 3 ก็ต้องมีฟิวส์ 3 ตัว

    กรณีนี้สายเข้าหลักที่ต่อจากแบตมาเข้ากระบอกฟิวส์ ควรมีเส้นใหญ่กว่าสายที่ต่อจากฟิวส์ไปแอมป์ และกระบอกฟิวส์ ควรอยู่ใกล้กับแบตฯ เพื่อที่สายเข้าจะได้สั้นๆ

    สายไฟที่จะเข้าหางปลา ควรใช้วิธีบัดกรี หรือที่ต้องรวบแล้วขันน็อตเช่นตรงที่เข้าแอมป์(ปอกแล้วไล้ตระกั่ว) ต้องใช้หัวแร้งที่ปรับอุณหภูมิได้ คือวััตต์สูงหน่อย

    จะได้บัดกรีได้ง่าย ให้ความร้อนกับสายและหางปลาก่อนแล้วค่อยๆ ป้อนตะกัว พอมันร้อนได้ที่ตะกั่วมันจะวิ่งเองเลยครับ เติมตะกั่วดูจนมันซับไว้เต็มแล้ว

    หลังบัดกรีเช็ดคราบฟัค(คราบน้ำยาประสาน)ออกด้วย และใส่ท่อหดทุกจุดที่ดูแล้ว มีความเสียงที่จะไปโดนกับอย่างอื่น ถ้าดูแล้วเสี่ยงสูงก็ใส่ท่อกระดูกงูเลยครับ

    หางปลาก็ต้องมีขนาดที่พอเหมาะกับสาย ดูที่ขนาดของรูใส่สาย และรูที่จะยึดน็อต ควรเป็นแบบทองแดง หรือแบบชุบก็ได้ ควรมีความหนาและแข็งแรง

    ไม่ใช้บางจ๋อย ดัดสายหน่อยฉีกสะงัน สายอย่างใหญ่หางปลาบางแบบเอานิ้วคีบเบาๆ ดัดไปมา หักเลย เซ็งผมโดนมาแล้วใส่มาทำเกลือไร 555 บางเป็นซีทรูเลย

    หางปลาหาซื้อได้ที่ร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยบอกขนาดสายเข้า และรูที่จะยึดน็อต ตกตัวละ 14 บาท ราคาที่บ้านผมนะ จะหนาประมาณมิลเศษๆ

    อย่าลืมแหวนอีแปะอลูมิเนียมด้วย วางทับหางปลาก่อนขันน็อต จะช้วยเพิ่มพื้นที่การยึด แข็งแรง และเพิ่มพื้นที่การนำไฟ

    ขออีกนิดทิ้งท้าย สรุปว่าเบสจะอิ่ม หรือไม่อิ่ม ยังมีตัวแปรอื่นๆ อีก เช่นคุณภาพแอมป์ คุณภาพดอกลำโพง คุณสมบัติของตู้ สายนำสัญญาณ จบยาก

    เอาเป็นว่า เอาเท่าที่เราพอไหว พอเพียง เหมาะสม เรื่องเครื่องเสียงรถยนต์ ถ้าเอากันแบบจริงๆ จบยาก หมดมาก ความคุ้มค่า.....555 อยู่ที่ ใช่เลยนี่แหละๆ

    ต้องขอบอก ไม่เท่ากันสักคน วัดตรงที่เราฟังแล้ว อ้า!...........นี่แหละ แบบนี้แหละ จะจบง่ายกว่า นะจ๊ะ

    555 ปล. สะยาวเลย เก่งไหมเหมือนนักวิชาการชำนาญการมาตอบเลย 555 มีแต่หลักกรู ไม่มีหลักการ ประสพการ์ณตรงล้วนๆ สงสารคนอ่าน 555


    สุดยอดเลยครับ ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว ขอบคุณครับน้า

  11. #11
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    May 2010
    User ID
    12023
    Status
    Offline
    โพส
    3,124

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ kamol ดูโพส
    สุดยอดเลยครับ ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว ขอบคุณครับน้า
    น้ากมล........อย่ามาทำเนียน รู้เยอะกว่าผมอีก

  12. #12
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Dec 2010
    User ID
    14888
    Status
    Offline
    โพส
    717

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    รู้แค่สั้นๆ กันการกระชากไฟในระบบ....

  13. #13
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2011
    User ID
    15054
    Status
    Offline
    โพส
    635

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    ความรู้แน่นๆๆๆปึก ของคุณครับ

  14. #14
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Nov 2011
    User ID
    25666
    Status
    Offline
    โพส
    1,861

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    สาระทั้งนั้น 555 น้าครับถามต่อเลย แล้วถ้าเอียงซ้ายต้องทำอย่างไรครับ ฟิ้วๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

  15. #15
    singclub
    ผู้เยี่ยมชม

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    ชัดเจน สวดดดยวด ไปขอนแก่น เอ้ยไปเลยคร๊าบบบบบ
    หุหุ

  16. #16
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jul 2009
    User ID
    7522
    Status
    Offline
    โพส
    464

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    น้าสมพงศ์์จัดเต็ม 5555+

  17. #17
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2012
    User ID
    28628
    Status
    Offline
    โพส
    245

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ samapong2003 ดูโพส
    แน่ใจนะ ว่าจะเอาละเอียด จัดไป

    ครับ............สาเหตุที่สมควรจะใส่คาปาฯมันมาจาก เวลาที่แอมป์ขับซับวูฟเฟอร์ มันดึงกระแส ตอนที่เสียงเบสลูกใหญ่ๆ มา มันไม่พอแก่ความต้องการแบบกระทันหัน

    หรือแบบเร่งด่วนนั้นเอง ถ้าขนาดสายไฟที่มาเข้าแอมป์ซับมีขนาดเล็ก ถ้าสายกราวด์มีขนาดเล็ก และตำแหน่งที่ลงกราวด์ตัวถัง ไกลเกินไป

    หรือนำไฟไม่ดี พวกนี้มีปัญหาทั้งหมด นอกจากคุณภาพเสียงจะแย่ลงแล้ว ยังจะมีโอกาสเสียหายที่แอมป์ด้วย แอมป์เล็กใช้สายใหญ่ได้ แต่เปลือง แต่แอมป์ใหญ่

    จะใส่สายเล็กไม่ได้นะครับ ฉะนั้นสายควรมีขนาดพอเหมาะกับขนาดของแอมป์ พอเพียงต่อการกินกระแสของแอมป์ ขนาดของสายกราว์ดก็ควรมีขนาดเท่ากัน

    และจุดลงกราว์ดควรอยู่ใกล้แอมป์ และเป็นตัวนำที่ดี(ควรทำความสอาดขัดและฉีดเสปรย์คอนเทคคลีนเนอร์ จะมีนำ้้ำมันจางๆ ช้วยป้องกันการเกิดสนิม และนำไฟดี)

    สายควรเป็นสายทองแดงแท้และเป็นเส้นฝอย ไม่ใช่สายอลูมิเนียมชุบ เลือกนิดนึง ทางที่ดีควรต่อสายกราว์ดมาจากแบตฯอีกเส้นนึงเลยลงที่จุดลงกราวด์

    หรือไม่ก็ทำกราวด์วายทั้งคัน แบตเตอร์รี่จะเหมือนเเทงค์น้ำหลัก จะเป็นแหล่งจ่ายหลัก จ่ายให้กับทั้งคัน สายไฟที่เดินจะทำหน้าที่เหมือนท่อส่งน้ำท่อใหญ่ก็ไหลเร็ว

    ท่อเล็กก็ไหลเบาหน่อย คาปาฯจะทั้งหน้าที่เหมือนแหล่งจ่ายสำรองเหมือนโอ่งน้ำข้างบ้าน 555 งงไหม ถ้าเเทงค์น้ำจ่ายให้ไม่ทัน หรือเนื่องจากท่อน้ำมันไกล

    แอมป์มันก็ตักกินที่โอ่งแทน 555 คาปาฯจะคอยชดเชยเวลาที่แอมป์ดึงกระแสแบบกระทันหัน แบบเร่งด่วน ในจังหวะที่มันดึงแรงๆ

    ถ้าเราจัดระบบไม่ดี มีการดึงไฟอย่างแรง เช่นในกรณีที่ติดตั้งเครื่องเสียง ที่มีขนาดกลาง-ใหญ่ แอมป์มากกว่า 1เครื่อง แอมป์วัตต์สูง ซับหลายดอก ดอกซับใหญ่

    เวลามันดึงไฟที มันดึงทั้งระบบเลย ถ้าเป็นรถที่ใส่กล่องพ่วง ถึงกะเอ็นจิ้นโชว์ เจอมา 3 คันละ

    การใส่คาปาซีสเตอร์ขนาดความจุสูงๆ ควรติดตั้งให้สายอยู่ใกล้กับแอมป์มากที่สุด ขนาดสายควรเหมาะสมด้วย วิธีการ

    1.สายไฟบวกจากแบตฯ มาเข้าขั้วบวกของคาปาฯ และต่อขั้วบวกจากคาปาเข้าแอมป์ซับตรงนี้ควรสั้นที่สุด

    2.ขั้วลบของคาปาฯ ต่อลงกราวด์ ที่ตัวถังจุดที่ใกล้ที่สุด ด้วยสายขนาดเท่ากัน และไม่ควรยาวเกิน 1.5 เมตร

    3.ขั้วลบของแอมป์ ต่อลงกราวด์ ที่ตัวถังจุดที่ใกล้ที่สุด

    (แนะนำครับ จุดลงกราวด์ ทั้งจากคาปาฯ และแอมป์ เป็นไปได้ ถ้าไม่ลำบากจนเกินไป ก็ต่อมาจากแบตขั้วลบเลยนะครับ ด้วยสายขนาดเท่าไฟบวก)

    ของผมเดินกราวด์ทั้งคันด้วยสายขนาด 12 มิล รวมทั้งของแอมป์ และกล่องควบคุม ต่อแบบผมจะสินเปลืองไป ลองดูครับ ไม่ต้องเชื่อผมก็ได้ ผมก็เปิดไล่อ่านเอาในเน็ตนี่แหละ

    เวปเพื่อนบ้าน เวปนู้น เวปนี้ อ่านมา 3 สัปดาห์ละ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เลยรื้อของตัวเองดู ได้เปลี่ยนยกยวงเลยสาย ปาดมาเจอแต่สายอลูมิเนียม แค้นมาก

    ขนาดตอนไปทำบอกว่าเอาทองแดงๆ ร้านลูกศิษย์ แต่อย่างว่าแหละครับ เราไม่เช็คเองรอบนี้ซื้อสายเอง ต่อเอง ชัวว์ครับ การติดตั้งเครื่องเสียง

    ตามความคิดผมควรอย่ายิ่งที่ต้องทำกราวด์วายทั้งคัน รวมถึงกราวด์ที่แอมป์ทุกตัว รวมทั้งที่ปรีและฟรอนต์

    ยิ่งถ้าสามารถเดินสายไฟบวกจากแบตตรงมายังปรีและฟรอนต์ได้ โดยไม่ต้องใช้ไฟจากสายไฟในระบบ เอาใช้แค่สายรีโมทพอ

    จะยิ่งได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น 555 มากไปไหม ทำเอาที่จำเป็นก็ได้นะครับ ถ้าตังค์เหลือก็ยัดคาปาฯ ที่แอมป์ทุกตัวเลยครับ จะเทพมากเลย 555

    แบบว่าว่างจัด เลยจัดหนัก พิมพ์อ่าน แก้แล้วแก้อีก 555 ลองดูครับขอให้สนุกครับ


    ปล.ขออีกนิด กระบอกฟิวส์ อย่ามองข้ามเด็ดขาด ควรมีขนาดที่เหมาะสม เป็นโลหะที่นำไฟได้ดี มีกันน้ำ

    ถ้ามีความจำเป็นต้องแยกสายไฟ ไปมากว่า 1 เส้น ก็ควรเลือกซื้อที่มีฟิวส์คุมแยกแต่ละเส้นเลย เช่นเข้า 1 ออก 3 ก็ต้องมีฟิวส์ 3 ตัว

    กรณีนี้สายเข้าหลักที่ต่อจากแบตมาเข้ากระบอกฟิวส์ ควรมีเส้นใหญ่กว่าสายที่ต่อจากฟิวส์ไปแอมป์ และกระบอกฟิวส์ ควรอยู่ใกล้กับแบตฯ เพื่อที่สายเข้าจะได้สั้นๆ

    สายไฟที่จะเข้าหางปลา ควรใช้วิธีบัดกรี หรือที่ต้องรวบแล้วขันน็อตเช่นตรงที่เข้าแอมป์(ปอกแล้วไล้ตระกั่ว) ต้องใช้หัวแร้งที่ปรับอุณหภูมิได้ คือวััตต์สูงหน่อย

    จะได้บัดกรีได้ง่าย ให้ความร้อนกับสายและหางปลาก่อนแล้วค่อยๆ ป้อนตะกัว พอมันร้อนได้ที่ตะกั่วมันจะวิ่งเองเลยครับ เติมตะกั่วดูจนมันซับไว้เต็มแล้ว

    หลังบัดกรีเช็ดคราบฟัค(คราบน้ำยาประสาน)ออกด้วย และใส่ท่อหดทุกจุดที่ดูแล้ว มีความเสียงที่จะไปโดนกับอย่างอื่น ถ้าดูแล้วเสี่ยงสูงก็ใส่ท่อกระดูกงูเลยครับ

    หางปลาก็ต้องมีขนาดที่พอเหมาะกับสาย ดูที่ขนาดของรูใส่สาย และรูที่จะยึดน็อต ควรเป็นแบบทองแดง หรือแบบชุบก็ได้ ควรมีความหนาและแข็งแรง

    ไม่ใช้บางจ๋อย ดัดสายหน่อยฉีกสะงัน สายอย่างใหญ่หางปลาบางแบบเอานิ้วคีบเบาๆ ดัดไปมา หักเลย เซ็งผมโดนมาแล้วใส่มาทำเกลือไร 555 บางเป็นซีทรูเลย

    หางปลาหาซื้อได้ที่ร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยบอกขนาดสายเข้า และรูที่จะยึดน็อต ตกตัวละ 14 บาท ราคาที่บ้านผมนะ จะหนาประมาณมิลเศษๆ

    อย่าลืมแหวนอีแปะอลูมิเนียมด้วย วางทับหางปลาก่อนขันน็อต จะช้วยเพิ่มพื้นที่การยึด แข็งแรง และเพิ่มพื้นที่การนำไฟ

    ขออีกนิดทิ้งท้าย สรุปว่าเบสจะอิ่ม หรือไม่อิ่ม ยังมีตัวแปรอื่นๆ อีก เช่นคุณภาพแอมป์ คุณภาพดอกลำโพง คุณสมบัติของตู้ สายนำสัญญาณ จบยาก

    เอาเป็นว่า เอาเท่าที่เราพอไหว พอเพียง เหมาะสม เรื่องเครื่องเสียงรถยนต์ ถ้าเอากันแบบจริงๆ จบยาก หมดมาก ความคุ้มค่า.....555 อยู่ที่ ใช่เลยนี่แหละๆ

    ต้องขอบอก ไม่เท่ากันสักคน วัดตรงที่เราฟังแล้ว อ้า!...........นี่แหละ แบบนี้แหละ จะจบง่ายกว่า นะจ๊ะ

    555 ปล. สะยาวเลย เก่งไหมเหมือนนักวิชาการชำนาญการมาตอบเลย 555 มีแต่หลักกรู ไม่มีหลักการ ประสพการ์ณตรงล้วนๆ สงสารคนอ่าน 555
    เป็นความละเอียดที่ร้านบางร้านทหรือส่วนใหญ่มองข้าม หรือมักง่ายไม่ทำครับ แต่นี่แหละพื้นฐานของเครื่องเสียงรถยนต์เลยครับ

  18. #18
    TTC-01780 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Dec 2009
    User ID
    9910
    Status
    Offline
    โพส
    3,541

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ samapong2003 ดูโพส
    แน่ใจนะ ว่าจะเอาละเอียด จัดไป

    ครับ............สาเหตุที่สมควรจะใส่คาปาฯมันมาจาก เวลาที่แอมป์ขับซับวูฟเฟอร์ มันดึงกระแส ตอนที่เสียงเบสลูกใหญ่ๆ มา มันไม่พอแก่ความต้องการแบบกระทันหัน

    หรือแบบเร่งด่วนนั้นเอง ถ้าขนาดสายไฟที่มาเข้าแอมป์ซับมีขนาดเล็ก ถ้าสายกราวด์มีขนาดเล็ก และตำแหน่งที่ลงกราวด์ตัวถัง ไกลเกินไป

    หรือนำไฟไม่ดี พวกนี้มีปัญหาทั้งหมด นอกจากคุณภาพเสียงจะแย่ลงแล้ว ยังจะมีโอกาสเสียหายที่แอมป์ด้วย แอมป์เล็กใช้สายใหญ่ได้ แต่เปลือง แต่แอมป์ใหญ่

    จะใส่สายเล็กไม่ได้นะครับ ฉะนั้นสายควรมีขนาดพอเหมาะกับขนาดของแอมป์ พอเพียงต่อการกินกระแสของแอมป์ ขนาดของสายกราว์ดก็ควรมีขนาดเท่ากัน

    และจุดลงกราว์ดควรอยู่ใกล้แอมป์ และเป็นตัวนำที่ดี(ควรทำความสอาดขัดและฉีดเสปรย์คอนเทคคลีนเนอร์ จะมีนำ้้ำมันจางๆ ช้วยป้องกันการเกิดสนิม และนำไฟดี)

    สายควรเป็นสายทองแดงแท้และเป็นเส้นฝอย ไม่ใช่สายอลูมิเนียมชุบ เลือกนิดนึง ทางที่ดีควรต่อสายกราว์ดมาจากแบตฯอีกเส้นนึงเลยลงที่จุดลงกราวด์

    หรือไม่ก็ทำกราวด์วายทั้งคัน แบตเตอร์รี่จะเหมือนเเทงค์น้ำหลัก จะเป็นแหล่งจ่ายหลัก จ่ายให้กับทั้งคัน สายไฟที่เดินจะทำหน้าที่เหมือนท่อส่งน้ำท่อใหญ่ก็ไหลเร็ว

    ท่อเล็กก็ไหลเบาหน่อย คาปาฯจะทั้งหน้าที่เหมือนแหล่งจ่ายสำรองเหมือนโอ่งน้ำข้างบ้าน 555 งงไหม ถ้าเเทงค์น้ำจ่ายให้ไม่ทัน หรือเนื่องจากท่อน้ำมันไกล

    แอมป์มันก็ตักกินที่โอ่งแทน 555 คาปาฯจะคอยชดเชยเวลาที่แอมป์ดึงกระแสแบบกระทันหัน แบบเร่งด่วน ในจังหวะที่มันดึงแรงๆ

    ถ้าเราจัดระบบไม่ดี มีการดึงไฟอย่างแรง เช่นในกรณีที่ติดตั้งเครื่องเสียง ที่มีขนาดกลาง-ใหญ่ แอมป์มากกว่า 1เครื่อง แอมป์วัตต์สูง ซับหลายดอก ดอกซับใหญ่

    เวลามันดึงไฟที มันดึงทั้งระบบเลย ถ้าเป็นรถที่ใส่กล่องพ่วง ถึงกะเอ็นจิ้นโชว์ เจอมา 3 คันละ

    การใส่คาปาซีสเตอร์ขนาดความจุสูงๆ ควรติดตั้งให้สายอยู่ใกล้กับแอมป์มากที่สุด ขนาดสายควรเหมาะสมด้วย วิธีการ

    1.สายไฟบวกจากแบตฯ มาเข้าขั้วบวกของคาปาฯ และต่อขั้วบวกจากคาปาเข้าแอมป์ซับตรงนี้ควรสั้นที่สุด

    2.ขั้วลบของคาปาฯ ต่อลงกราวด์ ที่ตัวถังจุดที่ใกล้ที่สุด ด้วยสายขนาดเท่ากัน และไม่ควรยาวเกิน 1.5 เมตร

    3.ขั้วลบของแอมป์ ต่อลงกราวด์ ที่ตัวถังจุดที่ใกล้ที่สุด

    (แนะนำครับ จุดลงกราวด์ ทั้งจากคาปาฯ และแอมป์ เป็นไปได้ ถ้าไม่ลำบากจนเกินไป ก็ต่อมาจากแบตขั้วลบเลยนะครับ ด้วยสายขนาดเท่าไฟบวก)

    ของผมเดินกราวด์ทั้งคันด้วยสายขนาด 12 มิล รวมทั้งของแอมป์ และกล่องควบคุม ต่อแบบผมจะสินเปลืองไป ลองดูครับ ไม่ต้องเชื่อผมก็ได้ ผมก็เปิดไล่อ่านเอาในเน็ตนี่แหละ

    เวปเพื่อนบ้าน เวปนู้น เวปนี้ อ่านมา 3 สัปดาห์ละ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เลยรื้อของตัวเองดู ได้เปลี่ยนยกยวงเลยสาย ปาดมาเจอแต่สายอลูมิเนียม แค้นมาก

    ขนาดตอนไปทำบอกว่าเอาทองแดงๆ ร้านลูกศิษย์ แต่อย่างว่าแหละครับ เราไม่เช็คเองรอบนี้ซื้อสายเอง ต่อเอง ชัวว์ครับ การติดตั้งเครื่องเสียง

    ตามความคิดผมควรอย่ายิ่งที่ต้องทำกราวด์วายทั้งคัน รวมถึงกราวด์ที่แอมป์ทุกตัว รวมทั้งที่ปรีและฟรอนต์

    ยิ่งถ้าสามารถเดินสายไฟบวกจากแบตตรงมายังปรีและฟรอนต์ได้ โดยไม่ต้องใช้ไฟจากสายไฟในระบบ เอาใช้แค่สายรีโมทพอ

    จะยิ่งได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น 555 มากไปไหม ทำเอาที่จำเป็นก็ได้นะครับ ถ้าตังค์เหลือก็ยัดคาปาฯ ที่แอมป์ทุกตัวเลยครับ จะเทพมากเลย 555

    แบบว่าว่างจัด เลยจัดหนัก พิมพ์อ่าน แก้แล้วแก้อีก 555 ลองดูครับขอให้สนุกครับ


    ปล.ขออีกนิด กระบอกฟิวส์ อย่ามองข้ามเด็ดขาด ควรมีขนาดที่เหมาะสม เป็นโลหะที่นำไฟได้ดี มีกันน้ำ

    ถ้ามีความจำเป็นต้องแยกสายไฟ ไปมากว่า 1 เส้น ก็ควรเลือกซื้อที่มีฟิวส์คุมแยกแต่ละเส้นเลย เช่นเข้า 1 ออก 3 ก็ต้องมีฟิวส์ 3 ตัว

    กรณีนี้สายเข้าหลักที่ต่อจากแบตมาเข้ากระบอกฟิวส์ ควรมีเส้นใหญ่กว่าสายที่ต่อจากฟิวส์ไปแอมป์ และกระบอกฟิวส์ ควรอยู่ใกล้กับแบตฯ เพื่อที่สายเข้าจะได้สั้นๆ

    สายไฟที่จะเข้าหางปลา ควรใช้วิธีบัดกรี หรือที่ต้องรวบแล้วขันน็อตเช่นตรงที่เข้าแอมป์(ปอกแล้วไล้ตระกั่ว) ต้องใช้หัวแร้งที่ปรับอุณหภูมิได้ คือวััตต์สูงหน่อย

    จะได้บัดกรีได้ง่าย ให้ความร้อนกับสายและหางปลาก่อนแล้วค่อยๆ ป้อนตะกัว พอมันร้อนได้ที่ตะกั่วมันจะวิ่งเองเลยครับ เติมตะกั่วดูจนมันซับไว้เต็มแล้ว

    หลังบัดกรีเช็ดคราบฟัค(คราบน้ำยาประสาน)ออกด้วย และใส่ท่อหดทุกจุดที่ดูแล้ว มีความเสียงที่จะไปโดนกับอย่างอื่น ถ้าดูแล้วเสี่ยงสูงก็ใส่ท่อกระดูกงูเลยครับ

    หางปลาก็ต้องมีขนาดที่พอเหมาะกับสาย ดูที่ขนาดของรูใส่สาย และรูที่จะยึดน็อต ควรเป็นแบบทองแดง หรือแบบชุบก็ได้ ควรมีความหนาและแข็งแรง

    ไม่ใช้บางจ๋อย ดัดสายหน่อยฉีกสะงัน สายอย่างใหญ่หางปลาบางแบบเอานิ้วคีบเบาๆ ดัดไปมา หักเลย เซ็งผมโดนมาแล้วใส่มาทำเกลือไร 555 บางเป็นซีทรูเลย

    หางปลาหาซื้อได้ที่ร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยบอกขนาดสายเข้า และรูที่จะยึดน็อต ตกตัวละ 14 บาท ราคาที่บ้านผมนะ จะหนาประมาณมิลเศษๆ

    อย่าลืมแหวนอีแปะอลูมิเนียมด้วย วางทับหางปลาก่อนขันน็อต จะช้วยเพิ่มพื้นที่การยึด แข็งแรง และเพิ่มพื้นที่การนำไฟ

    ขออีกนิดทิ้งท้าย สรุปว่าเบสจะอิ่ม หรือไม่อิ่ม ยังมีตัวแปรอื่นๆ อีก เช่นคุณภาพแอมป์ คุณภาพดอกลำโพง คุณสมบัติของตู้ สายนำสัญญาณ จบยาก

    เอาเป็นว่า เอาเท่าที่เราพอไหว พอเพียง เหมาะสม เรื่องเครื่องเสียงรถยนต์ ถ้าเอากันแบบจริงๆ จบยาก หมดมาก ความคุ้มค่า.....555 อยู่ที่ ใช่เลยนี่แหละๆ

    ต้องขอบอก ไม่เท่ากันสักคน วัดตรงที่เราฟังแล้ว อ้า!...........นี่แหละ แบบนี้แหละ จะจบง่ายกว่า นะจ๊ะ

    555 ปล. สะยาวเลย เก่งไหมเหมือนนักวิชาการชำนาญการมาตอบเลย 555 มีแต่หลักกรู ไม่มีหลักการ ประสพการ์ณตรงล้วนๆ สงสารคนอ่าน 555

    นี่มันระดับ นักวิชาการชำนาญการพิเศษ ด้านเครื่องเสียงแล้วครับ แต่ถ้าพิมพ์เยอะแบบนี้กดส่งแล้ว มันไม่ไป แล้วหายหมด น้าจะเซ็งไหมครับ 5555

  19. #19
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    May 2010
    User ID
    12023
    Status
    Offline
    โพส
    3,124

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    555 บอกแล้ว ว่าเล่ายาว พิมพ์แล้วก็อ่าน แล้วก็แก้หลายรอบครับ บางอันจำได้คุ้นๆ ก็ตามไปดูจากที่อื่นมาเพิ่ม ไม่ได้เก่งขนาดนั้นครับ

    แต่ไปรวมๆ มากองไว้ให้ช้วยกันอ่าน 555 ขอบคุณครับ ที่เข้ามาอ่านกันเยอะเลย ไม่เสียแรงที่พิมพ์

  20. #20
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jul 2009
    User ID
    7729
    Status
    Offline
    โพส
    91

    มาตรฐาน ตอบ: มีเรื่องรบกวนเกี่ยวกับ คาปาครับ

    สุโค่ย ..โดะโมะอะริงะโตะโกะไซมะชิตะ..

ข้อมูลกระทู้

Users Browsing this Thread

ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)

Bookmarks

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  •  
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • [VIDEO] code is เปิด
  • HTML สถานะ ปิด