โพสต้นฉบับโดยคุณ
SunTK
ผมพอรู้นะครับ ไม่ใช่ผู้รู้ จากการถามช่าง กับศึกษาเอาเองนิดหน่อย สมัยขับอีสุ ก็มีจุดอ่อนที่ลูกปืนปลายราวเกียร์แตกประจำ
ก็พอจะเคยเห็นการถอดใส่มาบ้าง
ในชุดเกียร์เวลาเปลี่ยนจังหวะเกียร์ ต้องเหยียบคลัชท์ก็คือการตัดกำลังเครื่องยนต์ กับเพลากลาง
คันเกียร์จะเป็นตัวสับเปลี่ยน เฟืองเกียร์ที่จะมีจำนวนฟันไม่เท่ากัน เพื่อทดรอบเครื่องให้เหมาะสมกับความเร็วรถ
ขณะเปลี่ยนเกียร์ เฟืองเกียร์จะหมุน จึงต้องมีชุด ซิงโครไนซ์เกียร์ เพื่อไม่ให้เฟืองเกียร์เสียหาย จากการขบกัน
ตัวซิงโครไนซ์เกียร์ ถ้าเคยเห็นช่างถอดออกมา ก็คือ ตัวที่เป็นทองเหลือง หรือ ทองแดง ก็ไม่แน่ใจครับ
ทีนี้ เกียร์เดินหน้า กับเกียร์ถอยหลัง มันก็สวนทางกันอยู่แล้ว ผมเดาว่าชุดซิงโครไนซ์ ในไทรทัน อาจจะออกแบบมาไม่ค่อยเหมาะสมหรือป่าว จึงทำให้มีปัญหาเสียงดัง
สมัยขับอีสุ ถ้าไม่สุดวิสัย เวลาเปลี่ยนจากเกียร์เดินหน้า มาเกียร์ถอย ผมจะพักที่เกียร์ว่าง ซัก 1-2 วิ ค่อยเข้าเกียร์ถอย
ถ้าเปลี่ยนทันที แล้วเหยียบคลัชไม่สุดด้วย เพราะมันฉุกละหุก เสียงสนั่นหวั่นไหวเลยแหละ
เอาแค่ที่ผมพอรู้นะครับ ไม่ได้จบช่างยนต์มา ผิดพลาดประการใดรอผู้รู้ตัวจริงมานะครับ
Bookmarks