สรุปผลการค้นหา 1 ถึง 6 จากทั้งหมด 6

กระทู้: ถามเรื่อง o2 sener ในเครื่องยนต์ดีเซล

  1. #1
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Aug 2008
    User ID
    3327
    Status
    Offline
    โพส
    275

    มาตรฐาน ถามเรื่อง o2 sener ในเครื่องยนต์ดีเซล

    เครื่องยนต์ดีเซล หากจะติด o2sener เหมือนรถเบนซิน วัดค่าไอเสียโดยมีกล่องอ่านค่าเป็นตัวเลข เพื่อจะจูนกล่องต่างๆ ให้ได้ส่วนผสมที่พอดี ได้หรือป่าวครับ
    ถ้าได้ ค่าพอดีของส่วนผสมของเครื่องยนต์ดีเซลจะมีค่าเท่ากับเครื่องเบนซิน ที่ 14.7 : 1 หรือป่าวครับ

  2. #2
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    6
    Status
    Offline
    โพส
    2,852

    มาตรฐาน Re: ถามเรื่อง o2 sener ในเครื่องยนต์ดีเซล

    เข้าใจว่า คงเป็นตัวกล่อง 4 เหลี่ยมแล้วมีปลักไฟเสียบอยู่ตรงแถวๆกรองอากาศ
    ที่เรียกว่า แอร์โฟร์ หรือเปล่า

  3. #3
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jun 2009
    User ID
    6951
    Status
    Offline
    โพส
    2,467

    มาตรฐาน Re: ถามเรื่อง o2 sener ในเครื่องยนต์ดีเซล

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ wutt ดูโพส
    เครื่องยนต์ดีเซล หากจะติด o2sener เหมือนรถเบนซิน วัดค่าไอเสียโดยมีกล่องอ่านค่าเป็นตัวเลข เพื่อจะจูนกล่องต่างๆ ให้ได้ส่วนผสมที่พอดี ได้หรือป่าวครับ
    ถ้าได้ ค่าพอดีของส่วนผสมของเครื่องยนต์ดีเซลจะมีค่าเท่ากับเครื่องเบนซิน ที่ 14.7 : 1 หรือป่าวครับ
    ถ้าสนใจศึกษาได้กับน้าเอกน้าวัฒน์ที่จูนกล่องหลักได้เลยครับน้าเรื่องข้อมูลพวกนี้ ไม้ได้เอารถเข้ามาจูนก็โทรปรึกษาข้อมูลกันได้ พี่น้องกันทั้งนั้นโดยปกติอุปกรณ์แบบนี้ทาง Ecutek จะให้ทางจูนเนอร์เอาไว้ใช้งานเพื่อให้การจูนเกิดประสิทธิภาพสูงสุดแต่พอจูนเนอร์เริ่มมีประสบการณ์มากแล้วอุปกรณ์เหล่านี้จะไม่ค่อยได้เอาออกมาใช้เพราะผลของการปรับจูนจะถูกบันทึกไว้เป็นโปรแกรมที่พร้อมใช้งานหลังจาก remap program ลงใน ECU แล้วก็ทำการทดลองขับโดยเจ้าของรถทาง tuner จะทำการเก็บ data logger แล้วมาวิเคราะห์แล้วทำการ finetune อีกครั้งพร้อมกับทั้งสอบถามความต้องการของคนขับว่าขนาดนี้พอรึเปล่าถ้ายังไม่พอก็ปรับเพิ่ม maping program ใส่ส่วนที่คนขับต้องการให้ ส่วนตัวเลขค่า a/f ratio ของ diesel คิดว่าน่าจะต่างกันจากเบนซิลเดี๋ยวรอผู้เชี่ยวชาญมาช่วยตอบอีกที

  4. #4
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jun 2009
    User ID
    6951
    Status
    Offline
    โพส
    2,467

    มาตรฐาน Re: ถามเรื่อง o2 sener ในเครื่องยนต์ดีเซล

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ MUNIC ดูโพส
    เข้าใจว่า คงเป็นตัวกล่อง 4 เหลี่ยมแล้วมีปลักไฟเสียบอยู่ตรงแถวๆกรองอากาศ
    ที่เรียกว่า แอร์โฟร์ หรือเปล่า
    o2 sensor ที่ไอเสียครับโดยรถเราไม่ได้ติดตั้งมาให้มันเป็นอุปกรณ์เสริมที่ tuner ใช้ในการปรับจูนรถครับให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูร์จะได้มาทั้งความแรงและประหยัด เพราะมันจะช่วยในการประมวลผลระหว่างส่วนผสมของ air กับ fuel

  5. #5
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    6
    Status
    Offline
    โพส
    2,852

    มาตรฐาน Re: ถามเรื่อง o2 sener ในเครื่องยนต์ดีเซล

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ jee4x4 ดูโพส
    o2 sensor ที่ไอเสียครับโดยรถเราไม่ได้ติดตั้งมาให้มันเป็นอุปกรณ์เสริมที่ tuner ใช้ในการปรับจูนรถครับให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูร์จะได้มาทั้งความแรงและประหยัด เพราะมันจะช่วยในการประมวลผลระหว่างส่วนผสมของ air กับ fuel
    รับทราบครับ น้าจี ขอบคุณครับ

    มานั่งคิดดูปกติ รถเก่งจะต่อไว้ แถวๆแคทหรือเปล่าครับ

  6. #6
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Aug 2008
    User ID
    3327
    Status
    Offline
    โพส
    275

    มาตรฐาน Re: ถามเรื่อง o2 sener ในเครื่องยนต์ดีเซล

    ผมเคยใช้รถเบนซิน เวลาจูน จูนเนอร์จะฝัง O2 ที่ท่อไอเสียใกล้ตำแหน่งo2ติดรถ เพื่ออ่านค่าaf เมื่อเวลาจูนเขาจะจูนให้รถเกือบพัง แต่ไม่พัง หมายถึงจูนให้น้ำมันน้อยที่สุดที่เครื่องจะรับได้โดยยังไม่พังซึ่งจุดนี้จะเป็นจุดที่ได้ความแรงของเครื่องยนต์ เขาจึงต้องดูค่าส่วนผสมของน้ำมันไม่ให้หนาหรือบางเกินไป
    แต่ผมไม่รู้ว่า O2เซ็นเซอร์จะวัดค่าของเครื่องยนต์ดีเซลได้หรือไม่ (หลักการจูนไม่รู้ว่าเหมือนกันหรือป่าว)
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดย wutt : 13-10-2010 เมื่อ 20:04

ข้อมูลกระทู้

Users Browsing this Thread

ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)

Bookmarks

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  •  
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • [VIDEO] code is เปิด
  • HTML สถานะ ปิด