ตั้งแต่ใช้มาทุกๆท่านรู้แล้วใช่มั้ยครับว่า เวลากดเบนซิลเมื่อไหร่ มันจะปู๊ดป๊าดยังกะขับ BMW ฮ่าๆๆๆ แต่เมื่อใช้โหมดประหยัด เบาๆกับ CNG มันวูบหายไปเท่าไหร่ ผมเอามาฝากครับพี่น้อง อิอิ
THAIDRiVER จับขึ้นวัดแรงม้า-แรงบิด ด้วยแชชซีส์ ไดนาโมมิเตอร์ ระดับมาตรฐานที่ www.testcar.co.th แถวแยกศรีนครินทร์-พัฒนาการซีเอ็นจีมีค่าความร้อนน้อยกว่าเบนซินเล็กน้อย เมื่อใส่เข้าไปในค่าแลมบ์ดา (ความหนา-บางของส่วนผสมเชื้อเพลิงกับอากาศ A/F AIR/FUEL RATIO) ใครๆ ก็ร่ำลือกันในรถที่ใช้แก๊สนี้ทุกคัน แต่ก็กังขาว่าจะ แรงตกมากจริงหรือไม่
ผลออกมา…
-----ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 123.5 แรงม้า แรงบิด 191 นิวตันเมตร (สเปคเครื่องจากโรงงาน 128 แรงม้า 194 นิวตัน-เมตร) ถือว่าสูญเสียกำลังในระบบน้อยมาก
-----ใช้เอ็นจีวี 109.0 แรงม้า แรงบิด 170.2 นิวตัน-เมตร แรงม้า-แรงบิด ลดลงประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์
ลดลงก็จริง แต่ไม่ถือว่ามาก และถ้าไม่กดคันเร่งลึกหรือสุด ก็น่าจะไม่รู้สึกชัด หรือถ้าไม่บอกว่าใช้แก็สหรือน้ำมัน ให้ขับปกติก็คงไม่รู้ เมื่อดูความสิ้นเปลืองที่จ่ายแค่ 1 ใน 3 ของน้ำมัน รวมถึงมลพิษ ที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงว่าน้อยกว่า กำลังของเครื่องตกแค่นี้ ต้องนับว่า ชดเชยกันได้ดีเกินคุ้ม
Bookmarks